ลุ้นคำวินิจฉัยพ.ร.ก.กู้ 4 แสนล้านของคณะตุลาการรธน.วันนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 26, 2009 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ลุ้นคำวินิจฉัยพ.ร.ก.กู้ 4 แสนล้านของคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ หลังกำหนดให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทน และนายประเกียรติ หรือผู้แทนเข้าชี้แจงด้วยวาจาต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 26 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น. โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้าชี้แจงแทน ซึ่งก่อนหน้านี้นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด เนื่องจากคำนึงถึงความจำเป็นเร่งด่วนในเรื่องดังกล่าว
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ดำเนินการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในรายละเอียด
  • ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอหลักเกณฑ์การระบายสินค้าเกษตรในสต็อกของรัฐบาลให้ ครม.พิจารณา โดยเฉพาะการระบายข้าวในสต็อก 2.6 ล้านตัน เนื่องจากเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะเวียดนามและอินเดียที่เป็นผู้ส่งข้าวรายใหญ่ยังไม่มีการส่งออกข้าว ซึ่งหากปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปจนถึงเดือน ก.ค.ที่ประเทศต่างๆ เริ่มระบายข้าวออกสู่ตลาดอาจส่งผลให้ราคาตกต่ำ
  • ด้านกระทรวงไอซีที เตรียมเสนอเรื่อง 3 จี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทบทวนใน 2 วาระ คือ การหาแหล่งเงินกู้ควรกู้ในประเทศมาก กว่าการกู้เงินนอกประเทศ ซึ่งทีโอทีได้ปรับลดมูลค่าโครงการเหลือ 24,000 ล้านบาท จากวงเงินเดิมที่คาดว่าจะใช้ 29,000 ล้านบาท และการประกวดราคาที่จะขอใช้วิธีทั่วไปแทนการประกวดราคาแบบสากลที่ต้องใช้ระยะเวลา เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนด คือภายในสิ้นปี 52
  • ประชุมบอร์ดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) คาดจะมีการทบทวนราคารับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ) ในสัญญาที่ 1 ส่วนงานก่อสร้างทางยกระดับตะวันออกจากเตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้า ระยะทาง 12 กม. เนื่องจากรัฐบาลมองว่าราคาก่อสร้างที่ 14,900 ล้านบาทนั้นสูงเกินไปจากราคากลางที่ได้ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 13,600-14,000 ล้านบาท
  • ยังไม่จบ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เผยได้ตัวผู้ที่จะเข้ามาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ แทนนายชาติชาย พุคยาภรณ์ เรียบร้อยแล้ว โดยจะนำรายชื่อส่งให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในระหว่างการประชุม ครม.แต่ขออุบรายชื่อไว้ก่อน ขณะที่นายชาติชายประกาศจะแถลงข่าวเปิดใจในวันเดียวกัน
  • ปิดท้ายที่ 2 แกนนำกลุ่มเสื้อแดง "จตุพร พรหมพันธุ์ และอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง" จะจูงมือกันไปมอบตัวต่ออัยการสูงสุดตามหมายจับในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา จากที่ก่อนหน้านี้นายจตุพร ได้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.คุ้มครองอยู่ในช่วงประชุมสภาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ