H1N1 FLU: สธ.ปรับยุทธศาสตร์สู้หวัด 2009 รับมือฤดูกาลระบาดประจำปี

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข สั่งปรับยุทธศาสตร์ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่กำลังก้าวเข้าสู่ฤดูกาลการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ประจำปี โดยออกคำแนะนำการป้องกันโรคเพิ่มเติมให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่ทั่วไปและสถานศึกษา

"ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงเร็วมาก การะบาดขยายวงกว้างในทวีปต่างๆ ส่วนประเทศไทยก็กำลังก้าวสู่ฤดูกาลการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ประจำปี จึงควรสนใจป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่อย่างเข้มแข็ง...ต้องปรับยุทธศาสตร์ให้ทันกับสถานการณ์อยู่เสมอ" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าว

โดยแนวทางป้องกันโรคจะใช้ 3 ยุทธศาสตร์พร้อมกัน คือ ยุทธศาสตร์การตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังผู้เดินทางเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในประเทศ, ยุทธศาสตร์การเฝ้าระวังโรคภายในประเทศอย่างเข้มข้นเพื่อการค้นหาได้รวดเร็วและรักษาผู้ป่วย เพื่อควบคุมการแพร่เชื้อในประเทศให้อยู่ในวงจำกัดหากเกิดมีผู้ป่วยขึ้น และยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมทั่วไปทั้งประเทศกรณีที่การแพร่ระบาด เพื่อบรรเทาความรุนแรง

"กระทรวงสาธารณสุขจะนำเสนอกรอบยุทธศาสตร์ดังกล่าวต่อคณะกรรมการอำนวยการระดับชาติต่อไป" นายวิทยา กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้จัดทำแนวทางป้องกันโรคเพิ่มเติมสำหรับโรงเรียน สถานศึกษา ซึ่งครอบคลุมการป้องกันทั้งโรคไข้หวัดใหญ่ทั้งชนิดทั่วไปและสายพันธุ์ใหม่ เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเปิดเรียน อาจพบเด็กป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเป็นประจำอยู่แล้ว ยิ่งในหน้าฝนก็จะป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลกันมาก จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นแหล่งแพร่กระจายโรคได้ง่าย

สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 องค์การอนามัยโลก(WHO) รายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 48 ประเทศ รวมมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 13,398 ราย เสียชีวิตสะสม 95 ราย อัตราการป่วยตาย 0.71% ขณะที่ไทยมีผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อ 2 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศที่มีโรคนี้ระบาดของโรค และยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ