(เพิ่มเติม) H1N1 FLU:สธ.เผบพบคนไทยติดหวัด 2009 เพิ่มอีกราย แต่หายเป็นปกติแล้ว

ข่าวทั่วไป Saturday May 30, 2009 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งเป็นคนไทยที่เดินทางกลับมาจากสหรัฐ แต่ขณะนี้รักษาอาการป่วยจนหายเป็นปกติแล้ว

"ผลตรวจเบื้องต้นพบว่าให้ผลเป็นบวก แพทย์ให้ยาต้านไวรัสทามิฟลู พร้อมส่งตัวอย่างสารคัดหลั่งไปตรวจที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ในวันเดียวกัน และส่งผลมาที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในเช้าวันที่ 29 พฤษภาคม ผลการตรวจยืนยันเป็นบวกทั้ง 3 แห่งเมื่อวานนี้ ซึ่งอาการล่าสุดของผู้ป่วยมีอาการไอเล็กน้อย พักอยู่ที่บ้านกับลูกชายที่ร่วมเดินทางด้วยกัน ไม่มีอาการป่วย" นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ทั้งนี้ส่งผลให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มเป็น 3 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อ 2 รายแรกเป็นนักเรียนที่เดินทางกลับมาจากเม็กซิโกและติดเชื้อมาจากต่างประเทศ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักระบาดวิทยาได้รายงานพบผู้ป่วยสงสัยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 1 ราย เป็นผู้หญิงอายุประมาณ 50 ปี เดินทางกลับมาจากสหรัฐ ซึ่งเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 24 พ.ค.52 โดยมีอาการไอเล็กน้อยขณะที่อยู่ในสหรัฐ และมาถึงไทยในวันที่ 26 พ.ค.52 จึงเข้ารักษาตัวเป็นผู้ป่วยนอกที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

โดยผู้ป่วยและญาติได้เดินทางไปเที่ยวที่สหรัฐและแคนาดาตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.52 และเมื่อวันที่ 15 พ.ค.52 ได้ลงเรือไปเที่ยวที่รัฐอลาสก้า ค้างคืนบนเรือ 7 คืน หลังจากขึ้นเรือในวันที่ 24 พ.ค.52 เริ่มมีอาการป่วย มีไข้ ไอ และเจ็บคอ แต่ในวันที่เดินทางกลับขณะอยู่บนเครื่องบินได้ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันไว้ด้วย

สำหรับการติดตามผู้ร่วมเดินทางทั้งหมดอีก 8 คน ซึ่งได้เดินทางกลับถึงไทยแล้ว 7 คน มีอาการทางเดินหายใจ 2 คน แพทย์ได้เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งส่งไปตรวจพิสูจน์แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ