H1N1 FLU:.สธ.พบคนไทยติดหวัด 2009 อีก 3 ราย ติดเชื้อจากคนสู่คนครั้งแรก

ข่าวทั่วไป Thursday June 4, 2009 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข เผยขณะนี้ได้ประกาศขึ้นทะเบียนคนไทยที่ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 8 คนแล้ว ซึ่งล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 3 ราย และเริ่มพบการติดเชื้อจากคนสู่คนในประเทศเป็นครั้งแรก

"วันนี้ไทยพบผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เพิ่มอีก 3 ราย นับเป็นรายที่ 6, 7 และ 8" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายที่ 6 เป็นหญิงไทยอายุ 49 ปี เป็นภรรยาของผู้ป่วยยืนยันรายหนึ่งที่มีประวัติเดินทางไปสหรัฐด้วยกันแล้ว เริ่มมีอาการปวดเมื่อยร่างกาย ระคายคอ ไม่มีไข้ ขณะเดินทางกลับไทยเมื่อ 25 พ.ค.52 ไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาล ขณะนี้อาการหายดีแล้ว ขณะเดียวกันลูกชายอายุ 19 ปี ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศก็ติดเชื้อด้วยเนื่องจากเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดนับเป็นรายที่ 7

ส่วนรายที่ 8 เป็นหญิงไทยอายุ 20 ปี เริ่มมีอาการเจ็บคอ ก่อนออกเดินทางกลับจากสหรัฐ เมื่อวันที่ 30 พ.ค.52 ถึงประเทศไทยวันที่ 1 มิ.ย.52 เริ่มมีอาการคัดจมูก ไอ ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.52

"ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มพบผู้ติดเชื้อในประเทศ ซึ่งติดจากผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ การดำเนินงานจะต้องเน้นการป้องกันการแพร่เชื้อในประเทศ เฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว ให้การรักษาผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ ติดตามผู้สัมผัสโรคเพื่อป้องกันควบคุมโรคอย่างรวดเร็ว และให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันตนเองและลดการแพร่กระจายเชื้อ" นายวิทยา กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาค แต่ละวันมีผู้เดินทางเข้าประเทศจำนวนมากจึงมีโอกาสที่ผู้เดินทางจะนำเชื้อเข้าประเทศทุกวัน กระทรวงสาธารณสุขจึงต้องเตรียมป้องกันการแพร่เชื้อในประเทศอย่างเต็มที่ โดยปรับมาตรการดำเนินงานให้มีความพร้อมใน 3 ประเด็นหลัก คือ การซักซ้อมความพร้อมตามภารกิจรับผิดชอบ การป้องกันควบคุมโรคโดยใช้มาตรการด้านชุมชนและสังคม เช่น ส่งเสริมการล้างมือ ใช้หน้ากากอนามัย ให้ผู้ป่วยหยุดเรียน หรือปิดโรงเรียน/สถานที่ ลดการชุมนุม และปรับวิธีทำงาน คงบริการ และช่วยเหลือพนักงาน เป็นต้น

"ตั้งเป้าหมายว่าจะตรวจพบผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว และหากมีการระบาดขึ้นก็จะควบคุมการระบาดให้อยู่ในวงจำกัด และให้สิ้นสุดภายใน 2 สัปดาห์" นายวิทยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ