ก.พ.เปิดโครงการข้าราชการเกษียนก่อนกำหนดรับสมัคร 16-30 มิ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Monday June 15, 2009 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.พ.เตรียมเปิดรับสมัครข้าราชการเพื่อเข้าร่วมโครงปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ (โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด) ปีงบประมาณ 2553 วันที่ 16-30 มิ.ย.นี้ โดยคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ(คปร.)ทำหนังสือแจ้งเวียนแจ้งไปยังส่วนราชการ เพื่อชี้แจงรายละเอียดมาตรการปรับปรุงอัตรากำลัง ตลอดจนกำหนดการและขั้นตอนการดำเนินโครงการ เพื่อให้ข้าราชการได้รับทราบ

"การจัดทำรายละเอียดข้อเสนอมาตรการเสนอต่อ คปร.ของส่วนราชการนั้นอยู่บนพื้นฐานที่ว่าการดำเนินมาตรการฯ ดังกล่าว ต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานโดยรวมของส่วนราชการ และมีงบประมาณของส่วนราชการรองรับให้พิจารณาดำเนินการได้ ขณะที่การออกหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการเข้าร่วมโครงการของส่วนราชการนั้น เช่น การกำหนดงาน หรือสาขาวิชาชีพขาดแคลนที่ห้ามมิให้ข้าราชการเข้าร่วม"นายปรีชา กล่าว
เลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนภายหลังปิดรับสมัครแล้ว ทางส่วนราชการจะพิจารณาการลาออก พร้อมทั้งแจ้งจำนวนและรายละเอียดของผู้ที่ได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการ ในปีงบประมาณ 2553 ตลอดจนการจัดทำประมาณการงบประมาณต่อสำนักงาน ก.พ.จากนั้นภายในเดือน ก.ย.52 ส่วนราชการจะออกคำสั่งเลื่อนเงินเดือนประจำปี และคำสั่งอนุญาตให้ออกจากราชการ พร้อมทั้งแจ้งผลการพิจารณาให้กรมบัญชีกลางและผู้ที่เกี่ยวข้อง และในวันที่ 1 ต.ค.52 จะกำหนดผู้ได้รับอนุญาตให้ลาออกจากราชการตามโครงการออกจากราชการ

อนึ่ง กลุ่มเป้าหมายของโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด ต้องเป็นข้าราชการที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป หรือมีเวลาราชการ 25 ปีขึ้นไป (ไม่รวมเวลาทวีคูณ) นับถึงวันก่อนออกจากราชการตามมาตรการ ต้องไม่เป็นผู้อยู่ในระหว่างถูกสั่งพักราชการ ถูกสอบสวนหรือสอบหาข้อเท็จจริงทางวินัย พิจารณาโทษทางวินัย รายงานการลงโทษทางวินัย หรือพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัย หรือเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลย ในคดีอาญาซึ่งมิใช่ความผิดลหุโทษหรือความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท และผู้ออกจากราชการจะต้องมีเวลาราชการเหลือตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป นับตั้งแต่วันที่ออกจากราชการตามมาตรการ

ส่วนสิทธิประโยชน์ของผู้เข้าร่วมโครงการ จะแยกเป็น 2 ส่วนคือสิทธิประโยชน์ที่เป็นเงินก้อน 8-15 เท่าของเงินเดือนรวมเงินประจำตำแหน่ง (ถ้ามี) ตามเวลาราชการที่เหลือ (ปี) และสิทธิประโยชน์อื่นๆ เช่น การยกเว้นภาษีเงินก้อนที่ได้รับตามมาตรการฯ นี้ การยกเว้นภาษีในส่วนของเงินที่ได้รับจากกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

รวมถึงการยกเว้นไม่ต้องชดใช้ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปกติกับเงินกู้ตามพระราชกฤษฎีกาสวัสดิการเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย ปี 2535 โครงการสวัสดิการเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ และโครงการเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย ธอส.-กบข.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ