กระทรวงพลังงานเข้มวางกฎอาคารใหม่ต้องประหยัดพลังงานอย่างน้อย 10%

ข่าวทั่วไป Thursday June 18, 2009 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพานิช พงศ์พิโรดม อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้ออกกฎกระทรวงกำหนดประเภทหรือขนาดของอาคาร มาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการกำหนดมาตรฐานของอาคารที่สร้างใหม่ให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียพลังงานโดยไม่จำเป็น ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.นี้

แบบก่อสร้างอาคารใหม่ หรืออาคารที่ดัดแปลงขนาดตั้งแต่ 2,000 ตารางเมตรนั้น ระบบต่างๆ ที่ออกแบบจะต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานที่กำหนด เช่น ระบบกรอบอาคาร, ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง, ระบบปรับอากาศ, การใช้พลังงานโดยรวมของอาคาร และการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ในระบบต่างๆ ของอาคาร เป็นต้น

ทั้งนี้ มีประเภทอาคารที่ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวง 9 ประเภท ประกอบด้วย สถานพยาบาล, สถานศึกษา, สำนักงาน, อาคารชุด,อาคารที่มีลักษณะชุมชนคนจำนวนมาก, อาคารโรงมหรสพ, อาคารโรงแรม, อาคารสถานีบริการ, อาคารห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า

"จากการประเมินภาพรวมอาคารที่สร้างใหม่ของประเทศ หากมีการออกแบบให้ระบบต่างๆ อยู่ภายใต้มาตรฐานกฎกระทรวงที่กำหนด จะก่อให้เกิดการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ และประหยัดได้อย่างน้อย 10% ของอาคารที่ก่อสร้างใหม่" นายพานิช กล่าว

อย่างไรก็ดี วันนี้กระทรวงพลังงานได้จัดสัมมนาเตรียมความพร้อม และสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ออกแบบอาคาร เจ้าของอาคาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่จะต้องทำหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อให้ทราบถึงแนวทางและวิธีในการปฏิบัติ รวมถึงรับทราบปัญหาและข้อเสนอแนะเพื่อนำไปสู่แนวทางแก้ไขร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ