H1N1 FLU: ฟิลิปปินส์รายงานผู้เสียชีวิตจากหวัดใหญ่ 2009 รายแรกของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2009 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า หญิงวัย 49 ปีซึ่งติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H1N1 ชนิด A ได้เสียชีวิตลง ซึ่งถือเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ฟรานซิสโก ดูเก รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตเป็นโรคอื่นร่วมด้วย โดยเธอเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลว กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน และปอดอักเสบรุนแรง ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัส หรือไม่ก็ด้วยเชื้อโรคทั้งสองชนิด

"ผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นเคสที่น่าสนใจมาก เนื่องจากได้รวมปัจจัยที่มีความเสี่ยงสูงและเหตุจูงใจหลายประการที่เร่งการเสียชีวิต" รมว.สาธารณสุขกล่าวในการแถลงข่าว โดยนอกจากอาการข้างต้นแล้ว ผู้เสียชีวิตยังเป็นวัณโรค ตับ ไต และม้ามโต มีเนื้องอกที่มดลูก และเป็นโรคคอพอกด้วย

ดูเกแถลงว่า ผู้เสียชีวิตเริ่มปรากฏอาการไข้หวัดในวันที่ 17 มิ.ย. อาทิ ไอแห้ง เป็นไข้ หนาวสั่น และหายใจลำบาก ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตลงในวันที่ 19 มิ.ย. โดยผู้เสียชีวิตไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A จนกระทั่งวันเสาร์ หรือ 1 วันก่อนที่เธอจะเสียชีวิต เนื่องจากครอบครัวของเธอเพิ่งรายงานให้แพทย์ทราบเกี่ยวกับอาการไข้หวัดก่อนที่เธอจะเสียชีวิตเพียงไม่นาน จากนั้นแพทย์ก็รีบตรวจหาเชื้อในทันที ซึ่งผลการตรวจก็ยืนยันว่าเธอติดเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A

รมว.สาธารณสุขกล่าวต่อไปว่า ผู้เสียชีวิตไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ และคณะแพทย์ก็ยังคงพยายามหาสาเหตุว่าเธอไปได้รับเชื้อไวรัสมาจากที่ใด และแม้ว่าผู้ป่วยจะมีเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A แต่กระทรวงสาธารณสุขยังไม่สามารถสรุปได้ว่าการเสียชีวิตของเธอมีสาเหตุมาจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศฟิลิปปินส์ ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 445 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ