สธ.เปิดวอร์รูม-ประกาศใช้ยุทธศาสตร์ “3 รบ" สู้ภัยโรคชิคุนกุนยาในภาคใต้

ข่าวทั่วไป Sunday June 28, 2009 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามความร่วมมือกับนายกองค์กรบริหารส่วนจังหวัด และประธานชมรม อสม. 14 จังหวัดภาคใต้ ร่วมกำจัดโรคชิคุนกุนยาหรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย และเปิดศูนย์ปฏิบัติการหรือวอร์รูมควบคุมการแพร่ระบาดโรคไข้ปวดข้อยุงลายใน 14 จังหวัดภาคใต้ ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง

ขณะนี้โรคไข้ปวดข้อยุงลาย กำลังเป็นปัญหาในจังหวัดทางภาคใต้ และในหลายจังหวัดทั่วทุกภาคของประเทศในขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินงานเชิงรุกในการควบคุมป้องกันโรค สามารถลดจำนวนผู้ป่วยในภาพรวมจาก 7,000 กว่าราย ในเดือนพฤษภาคม เหลือไม่ถึงร้อยละ 50 ในเดือนมิถุนายน ที่ยังน่าเป็นห่วงคือจังหวัดทางภาคใต้ตอนบน 7 จังหวัด ชุมพร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา ภูเก็ตและระนอง มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้มการดำเนินงานมากขึ้น ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลายภาคใต้ ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง มีนายแพทย์เสรี หงษ์หยกผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานศูนย์ฯ โดยประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดกับ 14 จังหวัดภาคใต้ และเครือข่ายทุกภาคส่วนเพื่อลดความรุนแรงในการระบาดของโรค

นายวิทยา กล่าวต่อว่าในวันนี้ ได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข กับนายกองค์กรบริหารส่วนจังหวัดและประธานชมรมอสม.ใน 14 จังหวัดภาคใต้ เพื่อร่วมมือในการควบคุมและป้องกันโรคไข้ปวดข้อยุงลาย โดยมีการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ สารเคมีกำจัดยุง ยาพ่น ยาทากันยุง รวมทั้งประชาสัมพันธ์ขอร่วมมือประชาชนอีกด้วย ซึ่งหากทุกฝ่ายประสานการทำงานอย่างใกล้ชิด จะสามารถขจัดโรคนี้ได้ไม่ยาก

ด้านนายแพทย์เสรี หงส์หยก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลายภาคใต้ กล่าวว่า ในการควบคุมป้องกันโรคไข้ปวดข้อยุงลายในภาคใต้ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ 3 รบ ได้แก่1.รบรุก โดยให้เจ้าหน้าที่ผนึกกำลังกับอสม.ออกเอ็กซเรย์ค้นหาผู้ป่วยในทั่วทุกพื้นที่ภาคใต้ หากพบผู้ป่วยให้รีบรายงาน แจกยาทาป้องกันยุงกัดภายใน 3 วัน และนอนในมุ้ง เพื่อป้องกันยุงกัด นำเชื้อไปแพร่สู่คนอื่น 2.รบเร็วโดย เมื่อได้รับรายงานผู้ป่วยในพื้นที่ใด ระดมเจ้าหน้าที่ ออกทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และยุงลายตัวแก่ภายใน 3 สัปดาห์ต่อเนื่อง และ3.รบแรง โดยระดมทุกเครือข่าย ระดมทรัพยากรที่มี เพื่อควบคุมป้องกันโรคอย่างเต็มที่ และทำอย่างต่อเนื่องตลอด 3 เดือน มั่นใจว่าภายในกันยายน 2552 นี้ จะสามารถลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลงได้ แน่นอน

ทั้งนี้ หากประชาชนสนใจ หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคไข้ปวดข้อยุงลาย สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.chikungunya.org/ สำหรับสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลายใน 14 จังหวัดภาคใต้ล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 -23 มิถุนายน 2552 มีรายงานผู้ป่วยสะสม 29,553 ราย ไม่มีรายงานเสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ