H1N1 FLU: สธ.เผยหญิงชาวราชบุรี วัย35 ปี เสียชีวิตจากหวัด2009 รายที่ 7

ข่าวทั่วไป Saturday July 4, 2009 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข เผยมี มีผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นชาวราชบุรี เพศหญิง อายุประมาณ 35 ปี ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากเชื้อดังกล่าวเพิ่มเป็น 7 รายแล้ว

วันนี้ สธ.ได้ขึ้นทะเบียนคนไทยที่ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 134 ราย เป็นนักเรียน 115 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนรายละเอียด 19 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 1,845 ราย

และวันนี้ นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เดินทางแจกเอกสารแผ่นพับให้ความรู้การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เจลล้างมือ และหน้ากากอนามัย ที่สถานีขนส่งหมอชิต สถานีรถไฟหัวลำโพง ห้างสรรพสินค้า และประชาชนที่จะเข้าชมคอนเสิร์ตอัสนี วสันต์ ที่อิมแพค เมืองทองธานี ช่วงเย็นวันนี้

โดย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นช่วงวันหยุดยาว 5 วันนี้ จึงขอแนะนำให้นักเรียน ที่หยุดเรียน ให้หยุดการเรียนกวดวิชาด้วย และขอให้อยู่ในบ้าน เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคได้

นอกจากนี้วันหยุดหลายวันที่ประชาชนจำนวนมากเดินทางออกจากกทม.เพื่อกลับบ้านหรือท่องเที่ยว จะนำเชื้อไปแพร่ด้วยหรือไม่ ดังนั้น ประชาชนต่างจังหวัด ควรรู้จักวิธีการป้องกันตัว เพื่อห่างไกลจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัยหากเป็นไข้หวัด

นายวิทยา กล่าวอีกว่า ได้ให้โรงพยาบาลทุกจังหวัดเตรียมรับมือกับโรคนี้ ปรับมาตรการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ โดยให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกระดับทั่วประเทศ เพิ่มช่องทางให้บริการผู้ป่วยที่มีอาการของไข้หวัดใหญ่ คือมีไข้สูง ไอ จาม ปวดเมื่อยตามตัว มีน้ำมูก เจ็บคอ หรือท้องเสียเป็นการเฉพาะ ในรายที่มีไข้สูง ไม่มีอาการแทรกซ้อน สามารถพักผ่อนที่บ้านได้ จะให้เจ้าหน้าที่ติดตามสอบถามอาการความคืบหน้าในวันรุ่งขึ้นว่าดีขึ้นหรือไม่ และจำเป็นต้องมาโรงพยาบาลอีกหรือไม่

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ทุกโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว คือ โรคปอด หัวใจ เบาหวาน ฯลฯ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และหญิงตั้งครรภ์ เป็นกรณีพิเศษ หากไม่มั่นใจในการดูแลรักษา ให้ประสานงานไปที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกรมการแพทย์ได้จัดตั้งคณะปรึกษาด้านการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่รวมทั้งโรคทางเดินหายใจอื่นๆ เพื่อให้คำปรึกษาด้านการรักษาแก่แพทย์ทั่วประเทศทั้งภาครัฐและเอกชนตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ