"วิทยา"ปัดข่าวเด้งปลัดฯ สธ.สังเวยหวัด 2009-เสนอครม.ใส่หน้ากากประชุม

ข่าวทั่วไป Tuesday July 14, 2009 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวยืนยันว่า การทำงานของกระทรวงสาธารณสุขที่ถูกมองว่าไม่มีประสิทธิภาพ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระแสข่าวที่จะมีการปรับเปลี่ยนตัว นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การทำงานของกระทรวงได้ยึดตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO) จึงเห็นได้ว่าการรายงานตัวเลขผู้ป่วย หรือการสื่อข่าวสารยังมีประสิทธิภาพ และนำเสนอได้ดีเมื่อเทียบหลายประเทศ ที่ขณะนี้บางประเทศได้หยุดการรายงานตัวเลขไปแล้ว แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมา ก.สาธารณสุข อาจมีความผิดพลาดในการสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชน

ส่วนการปิดเทอมเร็วขึ้นตามข้อเสนอของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการระดับชาติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่ คงต้องหารือจากหลายฝ่ายและผู้ที่เชี่ยวชาญ ซึ่งยอมรับว่า โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ขณะนี้ เป็นผลทางจิตวิทยาสังคมมากกว่าการรับรู้ด้านการรักษาพยาบาลแล้ว

ด้านนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข กล่าวว่าจะเสนอที่ประชุม ครม.วันนี้ ให้รัฐมนตรีทุกคนที่เข้าประชุมครม.สวมหน้ากากป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 เพื่อเป็นแบบอย่างให้ประชาชน

ขณะที่มาตรการสั่งปิดโรงเรียนกวดวิชา 15 วัน เพื่อป้องกันการระบาดของโรคนั้น กระทรวงสาธารณสุขจะขอเวลารอการประเมินมาตรการ อีก 5-7 วัน จึงจะทราบตัวเลขชัดเจนว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถหยุดการแพร่กระจายของโรคได้มากน้อยอย่างไร นอกจากนี้ จะได้มีการประสานไปยังกรมพัฒนาชุมชน เพื่อให้มีการผลิตหน้ากากอนามัย ที่สามารถซักและนำมาใช้ใหม่ได้ เพราะหน้ากากแบบใช้ครั้งเดียวอาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า

ด้านนายชุมพล ศิลปอาชา กล่าวว่า การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในไทย ขณะนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากนัก โดยมองว่าเป็นเรื่องการสื่อข่าวไปยังประชาชนมากกว่า เพราะ ก.สาธารณสุข ได้รายงานและแจ้งเตือนประชาชนตามมาตรฐาน WHO อยู่แล้ว

นอกจากนี้ยังพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าไทย เมื่อ 9 ก.ค.52 มีจำนวนถึง 2.5 หมื่นคน เมื่อเทียบ 1-8 ก.ค.52 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 2.1-2.2 หมื่นคนเท่านั้น แสดงว่านักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ได้กังวลเรื่องการแร่ระบาดของโรคมากนัก และยืนยันว่าประเทศจีน ไม่ได้มีคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทย แต่ไทยยังต้องเดินหน้าประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ โดยเดือน ส.ค. จะได้เดินทางเข้าพบ ผู้ว่าเมืองเซี่ยงไฮ้ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวจีน กลับมาท่องเที่ยวในไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ