ฝรั่งเศสเตรียมผ่านกฎหมายให้ร้านค้าเปิดทำการซื้อขายในวันอาทิตย์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 19, 2009 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสกำลังจะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมครั้งสำคัญของประเทศ หากวุฒิสภารับรองกฎหมายใหม่ที่เสนอโดยประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซารโกซี ที่ระบุให้ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าต่างๆใน 20 เขตของประเทศสามารถเปิดทำการในวันอาทิตย์ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ชาวฝรั่งเศสยึดถือปฏิบัติกันมานานกว่าร้อยปีว่า พวกเขามีชั่วโมงการทำงาน 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และวันอาทิตย์ถือเป็นวันหยุดพักผ่อนประจำชาติ ดังนั้นหากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับไฟเขียวจากวุฒิสภาในสัปดาห์หน้า ก็จะเป็นการยกเลิกกฎหมายที่ใช้มาตั้งแต่ปีค.ศ. 1906 ที่ห้ามการซื้อขายวันอาทิตย์ในทุกเมืองทั่วประเทศ ยกเว้นเฉพาะเมืองใหญ่ๆ อย่าง ปารีส มาร์กเซย และลีล

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาด้วยคะแนน 282 ต่อ 238 และจะส่งให้วุฒิสภาอภิปรายเป็นเวลา 3 วันในวันอังคารที่จะถึงนี้ แม้รัฐบาลไม่ได้ตั้งความหวังไว้สูงนักว่ากฎหมายนี้จะได้รับความเห็นชอบ เนื่องจากมีเสียงคัดค้านจากทั้งฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวา โดยฝ่ายซ้าย หรือพวกสังคมนิยมและสหภาพแรงงานได้ยื่นแก้ร่างกฎหมายต้นฉบับของประธานาธิบดีซาร์โกซี เนื่องจากเห็นว่าร่างดังกล่าวจะทำให้นายจ้างสามารถออกกฎให้พนักงานทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งรวมถึงวันอาทิตย์

ขณะที่สมาชิกของพรรคอนุรักษ์นิยมของนายซาร์โกซีเองก็คัดค้านกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่ากฎหมายนี้จะเป็นการทำลายวันสำคัญที่ครอบครัวจะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันหรือไปโบสถ์วันอาทิตย์

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นิตยสารไทม์ได้เผยผลสรวจความคิดเห็นประชาชนในฝรั่งเศสที่แสดงให้เห็นว่า ประชากรมากกว่า 50% เล็กน้อย ต้องการให้ร้านค้าต่างๆมีเสรีภาพที่จะเปิดร้านในวันอาทิตย์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ