สมัชชาปชช.กระทุ้งรัฐค้านเขมร-ฝรั่งเศสตกลงสิทธิขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ที่ปรึกษาและประธานคณะกรรมการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ สมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย พร้อมคณะได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยพิทักษ์รักษาเอกราชอธิปไตยและผลประโยชน์แห่งชาติจากการละเมิดของกัมพูชา

หนังสือแถลงการณ์ของสมัชชาฯ ระบุว่า การเดินทางเยือนประเทศกัมพูชาของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ถึง 2 ครั้งใน 1 สัปดาห์โดยไม่เปิดเผยข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบ ถือว่าเป็นวาระซ้อนเร้นและเป็นการปกปิดข้อเท็จจริง

และที่ผ่านมากัมพูชาและฝรั่งเศสตกลงกันในเรื่องสัมปทานขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ดังนั้นเห็นว่ารัฐบาลไทยและกองทัพไทยจึงมีหน้าที่ประท้วง คัดค้านและโต้แย้งการละเมิดอธิปไตย แต่ขณะนี้ล่วงเลยมา 2 สัปดาห์ รัฐบาลไทยกลับไม่ปรากฏที่จะดำเนินการตามที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ถือเป็นการสมยอมหรือไม่

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้ไปยื่นหนังสือที่สถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยมาแล้ว ซึ่งเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสเองก็ยอมรับว่าพื้นที่สัมปทานขุดเจาะน้ำมันและก๊าซดังกล่าวซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนนั้นน่าจะเป็นของไทย ดังนั้นจึงต้องการให้รัฐบาลดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร

"เรามาวันนี้นำต้นฟ้าทะลายโจร มาให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อสื่อให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีทำงานอยู่บนตึกไทยคู่ฟ้า อยากให้นายกฯนำกลับไปไว้ที่บ้านเพราะรอบตัวนายกฯ มีแต่โจร เราจึงอยากให้ท่านทะลายโจรที่อยู่ใกล้ตัวท่าน แต่หากนายกฯ ยังอยู่เฉย ทำแบบไม่รู้ไม่ชี้ อีก 7 วันเราจะมาดำเนินการฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ