H1N1 FLU:สธ.เผยหวัด 09 คร่าชีวิตคนไทยอีก 16 ราย ยอดรวมเพิ่มเป็น 81 ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 5, 2009 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา(26 ก.ค.-2 ส.ค.)มีผู้เสียชีวิตอีก 16 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มจาก 65 รายเป็น 81 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว

"กระทรวงสาธารณสุขขึ้นทะเบียนผู้ป่วยเสียชีวิตทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 16 ราย เป็นชาย 9 หญิง 7 หนึ่งในนั้นเป็นหญิงตั้งครรภ์ โดยตัวเลขนี้ลดลงจากสัปดาห์ก่อน และร้อยละ 75 มีโรคประจำตัว อ้วน เบาหวาน หอบ หืด สูบบุหรี่จัด"นพ.ไพจิตร์ กล่าว

นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า ขณะนี้เชื้อดังกล่าวแพร่ระบาดไปแล้ว 160 ประเทศทั่วโลก ซึ่งองค์การอนามัยโลก(WHO) เห็นควรให้หยุดรายงานตัวเลขผู้ป่วยสะสมที่ตรวจยืนยันจากห้องปฎิบัติการ เนื่องจากไม่สะท้อนตัวเลขที่เป็นจริง โดยในส่วนของประเทศไทยวิเคราะห์ข้อมูลทางระบาดวิทยาแล้วคาดว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 3.5-5 แสนราย

"แนวโน้มการแพร่ระบาดชะลอตัวลงในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในส่วนภูมิภาค ขณะที่กลุ่มผู้ป่วยที่เป็นนักเรียนมีจำนวนผู้ป่วยชะลอตัวลง แต่กลุ่มผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มรับจ้างภาคธุรกิจรายย่อยและเกษตรกรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น" นพ.ไพจิตร์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ล่าสุด WHO รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,154 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ