นายกฯ เตรียมเยือนฟิลิปปินส์ 14 ส.ค. หารือความมั่นคงด้านอาหาร-พลังงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 11, 2009 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ส.ค.นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันในกรอบพหุภาคีต่างๆ รวมทั้งในอาเซียน

นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการหารือข้อราชการและหารือเต็มคณะกับนางกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ก่อนเดินทางไปมอบนโยบายแก่ทีมไทยแลนด์ด้วย

การเยือนฟิลิปปินส์ในครั้งนี้คาดว่าจะมีการหยิบยกประเด็นความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหารและความมั่นคงทางพลังงานที่ไทยและฟิลิปปินส์ต่างมีศักยภาพขึ้นมาหารือ รวมทั้งการขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันโดยเฉพาะเรื่องข้าว และผลไม้ของไทย เรื่องภาษี การท่องเที่ยว ตลอดจนเรื่องความมั่นคงทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี รวมทั้งในกรอบของอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรี อาจจะขอให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ช่วยสนับสนุนภาคเอกชนไทยที่เข้าไปลงทุนในฟิลิปปินส์ด้วย

นายปณิธาน กล่าวว่า ทั้ง 2 ประเทศยังจะได้เพิ่มพูนความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้เป็นปีของการฉลองครบรอบ 60 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ที่ต่างมีความสัมพันธ์ราบรื่นและเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันมาตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ