น้อง"กอร์ปศักดิ์"ลาออกจากชุมชนพอเพียง/สภาฯ ซักทุจริต จี้นายกฯรับผิดชอบ

ข่าวทั่วไป Thursday August 20, 2009 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประโภชฌ์ สภาวสุ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช.) ซึ่งเป็นน้องชายของนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยนายประโภชฌ์ ระบุว่า การลาออกครั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้มีการปรับโครงสร้างทั้งระบบของโครงการชุมชนพอเพียง และเพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้

ขณะที่รัฐสภา นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดเรื่องการทุจริตในโครงการชุมชนพอเพียงว่า การที่รัฐบาลนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้กับโครงการชุมชนพอเพียงแล้วปล่อยให้มีการทุจริต จนขณะนี้ยังไม่มีใครกล้ารับผิดชอบและแก้ปัญหาอย่างจริงจัง แต่นายกรัฐมนตรีกลับมีการตัดตอน ปกป้อง หากในอนาคตการทุจริตทำกันเป็นขบวนการหรือเป็นการทุจริตของสมาชิกสภาเขตพรรคประชาธิปัตย์ รัฐบาลจะแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองอย่างไร นายกฯ พร้อมใช้ตำแหน่งการันตีหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า รัฐบาลได้ปรับโครงการนี้จากโครงการเอสเอ็มแอล ความจริงหลายโครงการในเอสเอ็มแอลไม่สอดคล้องกับเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงทำให้เข้าหลักเกณฑ์ ทำให้ประชาคมไม่คุ้นเคยกับโครงการในลักษณะใหม่ เมื่อเจอพ่อค้าหาประโยชน์จากช่องว่างตรงนี้ จึงเกิดปัญหาขึ้น แต่ขอยืนยันว่าไม่เคยปกป้อง หรือ ตัดตอนใคร

"ผมระมัดระวัง ผมไม่กล้าบอกว่า นายก.นายข.บริสุทธิ์ ผุดผ่อง แต่ผมต้องให้ความเป็นธรรมกับคนของผม เพราะช่วงต้นมีเสียงต่อท่านกอร์ปศักดิ์ว่า มีการอนุมัติเงินช้า ซึ่งท่านรายงานผมตอนนั้น ว่า เป็นห่วงเรื่องปัญหาในโครงการ จนเมื่อเกิดปัญหาก็ได้หารือกันแล้ว สรุปว่า ให้ถอดเรื่องการเมืองออก และให้ผู้ทรงคุณวุฒิ มาทำเต็มที่ จะรื้อจะสอบก็ทำให้หมด" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่รัฐบาลตรวจสอบโครงการนี้ถือเป็นท่าทีที่แตกต่างจากในอดีตหลายยุคหลายสมัย ที่เมื่อมีการข่าวทุจริตจะไม่มีการแสดงความบริสุทธิ์ใจหรือให้ตรวจสอบ และขอให้ความมั่นใจว่าจะไม่ยอมให้การทุจริตดำเนินไปเป็นตามกระบวนการ นี่คือจุดยืนของรัฐบาลที่ชัดเจน

ด้านนายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า การอนุมัติโครงการให้กับ 200 ชุมชนส่วนใหญ่อิงในกรอบพอเพียงเกี่ยวกับการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ส่วนภาพที่เอามาลงคือ ราคาสินค้าต่างๆ ที่ดูมีราคาแพงนั้น ไม่น่าใช่โครงการชุมชนพอเพียง น่าจะเป็นธุรกิจที่ทำกันเอง ซึ่งที่ผ่านมาเครื่องกรองน้ำดื่มบริสุทธิ์เพื่อสุขภาพในบางชุมชนก็ยังมีลายเซ็นจ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อชุมชนใช้อย่างนี้มาก่อนจึงอยากใช้ต่อ ส่วนแผงโซล่าพลังงานแสงอาทิตย์นั้นมีผู้ผลิตน้อยราย ราคาจึงแพง แต่เมื่อทราบว่ามีปัญหาก็ต้องหยุดก่อน จนถึงขณะนี้โครงการนี้ใช้ไปเพียง 5 พันล้านบาทจาก 21,000 ล้านบาท

"เท่าที่ตรวจสอบยังมีอีกหลายแห่งของโครงการชุมชนพอเพียงที่มีความผิดปกติ เช่น ใน 11 จังหวัดในภาคอีสาน รวม 100 โครงการซึ่งอยู่ระหว่างการขออนุมัติ เช่น เลย มหาสารคาม อุดรธานี หนองคาย จะมีการเสนอขอโครงการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ โครงการเกษตรอินทรีย์ชีวภาพ โครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อชีวภาพ ซึ่งคล้ายกัน โดยมีการจัดซื้อปุ๋ยมาไว้ล่วงหน้าแล้วทั้งที่ยังไม่มีการอนุมัติโครงการ แต่เขาเชื่อว่าจะอนุมัติได้ ซึ่งชาวบ้านบอกทำอย่างนี้มาตลอด เราจึงยับยั้งก่อนและให้กองปราบดำเนินการ ซึ่งจะได้ข้อเท็จจริงเร็วๆนี้" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ