เอแบคโพลล์ ชี้ปชช.ยังหนุนเดินหน้าโครงการชุมชนพอเพียงแม้พบทุจริต

ข่าวทั่วไป Friday August 21, 2009 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเอแบคโพลล์ ระบุคนส่วนใหญ่ยังสนับสนุนให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการชุมชนพอเพียงต่อไป แม้จะรับทราบข่าวการทุจริตคอรัปชั่นโครงการ เนื่องจากมองว่าเป็นโครงการที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง"โครงการชุมชนพอเพียงในสายตาของประชาชนในชุมชน"จากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,142 ครัวเรือน เมื่อ 20 ส.ค.52 พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 66.5% ระบุว่ามีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการชุมชนพอเพียงในหมู่บ้านที่ตนพักอาศัยอยู่ ขณะที่ 33.5% ระบุยังไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบ

สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการชุมชนพอเพียงในการช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ผู้ถูกสำรวจความเห็นส่วนใหญ่ 62.1% มองว่าช่วยได้ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ 26.9% เห็นว่าช่วยได้ในระดับปานกลาง และ 11.0% เชื่อว่าช่วยได้ค่อนข้างน้อยถึงไม่ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วง คือ ส่วนใหญ่รับทราบข่าวการทุจริตคอรัปชั่นในโครงการชุมชนพอเพียงแล้ว และความเห็นส่วนใหญ่ ระบุผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตน่าจะมีทั้ง นักการเมืองท้องถิ่นในชุมชน เจ้าหน้าที่ของรัฐ นักการเมืองระดับชาติฝ่ายรัฐบาล กลุ่มนายทุน เครือญาติของแกนนำในหมู่บ้าน/ชุมชน นักการเมืองระดับชาติในฝ่ายค้าน

ในแง่ของการมีส่วนร่วมในโครงการชุมชนพอเพียงนั้น คนส่วนใหญ่ 56.2% ยังไม่มีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของครอบครัว มีเพียง 17.2% ที่ทำบัญชีทุกวัน อีก 7.2% ทำเป็นรายสัปดาห์ และ 19.4% ทำเป็นรายเดือน ขณะที่ในแง่ของการมีส่วนร่วมของคนในครอบครัวในการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของหมู่บ้าน/ชุมชนที่ตนเองพักอาศัย พบว่า ส่วนใหญ่ไม่มีส่วนร่วมเลย มีเพียง 27.4% ที่มีส่วนร่วมในการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของชุมชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ