นาซ่าเผยอาจปล่อยกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรีอีกครั้งในวันที่ 28 ส.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 26, 2009 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การขนส่งอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซ่า เปิดเผยว่าอาจมีการปล่อยกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรีไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ หลังจากที่วาล์วของกระสวยอวกาศเกิดทำงานผิดปกติจนต้องยกเลิกแผนปล่อยกระสวยอวกาศในวันนี้

ไมค์ โมเซส ประธานทีมควบคุมปฏิบัติการ กล่าวว่า ทางนาซ่าจะปล่อยกระสวยอวกาศในวันที่ 28 สิงหาคม หากทีมวิศวกรตรวจสอบยืนยันว่าจุดที่ผิดปกติคือตัวเซนเซอร์ควบคุม ไม่ใช่ตัววาล์วโดยตรง และหากการยิงกระสวยอวกาศไม่สำเร็จภายในวันที่ 30 สิงหาคม ปฏิบัติการดังกล่าวจะถูกเลื่อนไปเป็นช่วงกลางเดือนตุลาคมทันที

ในปฏิบัติการครั้งนี้ นักบินอวกาศ 7 คนจะนำอุปกรณ์และของใช้จำเป็นน้ำหนักกว่า 7 ตันไปยังสถานีอวกาศนานาชาติซึ่งโคจรอยู่เหนือโลกขึ้นไป 400 กิโลเมตร และนักบินอวกาศนิโคล สก็อตต์ จะขึ้นไปประจำการอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 3 เดือน แทนที่ทิโมธี โคปรา วิศวกรของสถานี

นอกจากนั้นจะมีการออกจากยานอวกาศเพื่อสำรวจ 3 ครั้ง โดย 2 ครั้งแรกนักบินอวกาศจะออกไปเปลี่ยนถังใส่แอมโมเนีย ซึ่งใช้ลดความร้อนในสถานี ส่วนครั้งสุดท้ายนักบินอวกาศจะเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการมาถึงของ Tranquility module, ติดตั้งระบบเก็บอะไหล่ และเปลี่ยนอุปกรณ์ช่วยระบุตำแหน่งจากโลก

ทั้งนี้ นาซ่าตั้งเป้าส่งกระสวยอวกาศอีก 6 เที่ยวภายในเดือนกันยายนปีหน้าก่อนที่จะมีการยุติโครงการนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ