จับตาสถานการณ์ใกล้วันชุมนุมใหญ่เสื้อแดง-เขาพระวิหารร้อน

ข่าวทั่วไป Friday September 18, 2009 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาดูความเคลื่อนไหวทางการเมืองช่วงใกล้วันนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กลุ่มคนเสื้อแดงจะเริ่มส่งมวลชนไปประเดิมชุมนุมหน้าบ้านไร้กังวลใน จ.นครราชสีมา ซึ่งคาดว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษจะพักอยู่ที่นั่น ก่อนที่จะเดินทางต่อมาร่วมชุมนุมกันที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ กอ.รมน.เริ่มวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแข็งขันรับมือกับการชุมนุมครั้งนี้ โดยเฉพาะสถานที่สำคัญ 5 แห่ง คือ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน อาคารรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล ที่ทำการ ป.ป.ช. และบ้านสี่เสาเทเวศร์ ด้วยกำลังทหาร-ตำรวจมากกว่า 63 กองร้อย
  • ขณะเดียวกันตำรวจก็ใช้แผนกรกฎ 52 ไว้รับมือการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่นัดชุมนุมกันที่ปราสาทพระวิหาร เพื่อกดดันให้ทหารและชาวกัมพูชาออกจากพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตรบริเวณรอบปราสาทพระวิหาร เนื่องจากเกรงจะเกิดการกระทบกระทั่งกันจนส่งผลเสียไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
  • สำหรับภารกิจส่วนใหญ่ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อยู่ในทำเนียบรัฐบาล โดยช่วงเช้าเปิดโอกาสให้ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านขยายโรงงานในพื้นที่มาบตาพุดเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อหารือถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ หลังจากนั้นไปมอบรางวัลการประกวดสถานที่ประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงานประจำปี 2552 ที่ตึกสันติไมตรี ต่อจากนั้นจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมสำนักงาน กอ.รมน ที่สวนรื่นฤดี ก่อนที่จะเดินทางกลับมาประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงที่ตึกสันติไมตรี

พอช่วงบ่าย นายอีริค จี.จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ เสร็จแล้วเป็นประธานประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพที่ตึกบัญชาการ และปิดท้ายด้วยการมอบนโยบายและภารกิจการดำเนินโครงการ"ไทยสามัคคี ไทยเข้มแข็ง"ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมเปิดตัวโครงการด้วยการนำร้องเพลงชาติที่ตึกสันติไมตรี

  • นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ