พายุโซนร้อน "ลูปิต" ทวีความรุนแรง เตรียมจ่อคิวถล่มฟิลิปปินส์ซ้ำอีกระลอก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 16, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุโซนร้อนลูปิตทวีกำลังแรงขึ้นเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกและคาดว่าจะก่อตัวขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นในช่วงค่ำวันนี้ ขณะกำลังมุ่งหน้าเข้าซัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์ หลังจากที่ช่วง 3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ฟิลิปปินส์ประสบกับพายุไต้ฝุ่นป้าหม่าและกิสนาซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 750 ราย

ศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นร่วมของสหรัฐรายงานว่า ณ เวลา 08:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ในวันนี้ พายุโซนร้อนลูปิตเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเมือง Guiuan บนเกาะซามาร์ไปทางทิศตะวันออกเป็นระยะทาง 1,281 กิโลเมตร ด้วยความเร็วลมที่ 28 กิโลเมตร/ชั่วโมงขณะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกของทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยความเร็วลมสูงสุดของพายุเพิ่มขึ้นเป็น 111 กิโลเมตร/ชั่วโมงจากระดับ 102 กิโลเมตร/ชั่วโมงในช่วงเช้าวันนี้ และคาดว่าจะกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความเร็วลม 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลา 20:00 น.ของวันนี้

ศูนย์เตือนภัยเปิดเผยว่า พายุดังกล่าวอาจทวีกำลังขึ้นเป็นพายุที่มีความรุนแรงระดับ 4 ตามมาตรวัด Saffir-Simpson ในขณะเคลื่อนตัวขึ้นเกาะลูซอนในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่จะสร้างความเสียหายร้ายแรง

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เผชิญกับพายุหลายระลอกในระยะนี้ โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาฟิลิปปินส์ได้รับความเดือดร้อนจากพายุป้าหม่าที่เคลื่อนตัวเข้าถล่มเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 419 ราย และก่อนหน้านี้เผชิญกับพายุกิสนาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 337 ราย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ