ไต้ฝุ่น "ลูปิต" จ่อคิวพัดถล่มฟิลิปปินส์สุดสัปดาห์นี้ หวั่นเกิดฝนตก-น้ำท่วมหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่นลูปิตกำลังเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่บนเกาะลูซอนเผชิญกับภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลน 2 ลูกถล่มในพื้นที่ดังกล่าวสูงถึงกว่า 860 ราย

กรมอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ณ เวลา 04:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น พายุไต้ฝุ่นลูปิตเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอยู่ห่างจากพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองอาปาร์รี ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะลูซอนไปทางทิศตะวันออกเป็นระยะทาง 350 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ทางกรมอุตุฯคาดว่า พายุลูกดังกล่าวอาจเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกของภาคตะวันตกเฉียงใต้ขณะอ่อนกำลังลงในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ก่อนที่จะพัดเข้าพื้นที่ทางตอนเหนือของเกาะลูซอนหลังวันที่ 25 ต.ค.นี้

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์กล่าวว่า "พายุลูกดังกล่าวเริ่มอ่อนกำลังลง หลังจากที่เข้าถล่มชายฝั่งด้วยความรุนแรงสูงสุด ขณะที่ปัญหาฝนตกหนักได้สร้างความเสียหายและทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก"

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งอพยพผู้ประสบภัยในพื้นที่ดังกล่าวตลอดทั้งสัปดาห์นี้ และจัดหาปัจจัยบรรเทาทุกข์รวมถึงอุปกรณ์ช่วยชีวิตไปยังพื้นที่ต่างๆที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุลูปิต ซึ่งพื้นที่บางส่วนได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนกิสนาที่พัดถล่มเมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา ตามด้วยพายุไต้ฝุ่นป้าหม่าที่สร้างความเสียหายเป็นเงินเกือบ 3.03 หมื่นล้านเปโซ (645 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะยอดผู้ได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 8.7 ล้านคน และอีกว่า 189,000 คนยังคงอาศัยในที่พักฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ