สหรัฐเผยพายุดีเปรสชั่น"ไอด้า"อ่อนกำลังลงแล้ว คาดกระหน่ำอ่าวเม็กซิโกสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 7, 2009 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุดีเปรสชั่น "ไอด้า" ได้อ่อนกำลังลงแล้ว หลังจากพัดกระหน่ำในฮอนดูรัสและนิคารากัว ซึ่งทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ดังกล่าว โดยในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย พายุไอด้ามีกำลังลมสูงสุด 35 ไมล์ต่อชั่วโมง ลดลงจากวานนี้ที่ 75 ไมล์ต่อชั่วโมง ขณะที่จุดศูนย์กลางของพายุอยู่ห่างจากฝั่งตะวันตกของพรมแดนคาโบกราเซีย อาดิโอส์ ราว 55 ไมล์ ซึ่งเป็นพรมแดนกั้นระหว่างนิคารากัวและฮอนดูรัส

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ประชาชนจำนวนมากได้อพยพออกจากบ้านเรือนในหมู่เกาะคอร์น ใกล้ท่าเรือบลูฟิลด์สของนิการากัวในขณะที่พายุไอด้าทำให้ชายฝั่งของชาวมิสกิโตในนิการากัวมีฝนตกหนัก ขณะนี้ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่าแม้พายุไอด้าอ่อนกำลังลงแล้ว แต่ฝนที่ตกหนักยังคงน่าเป็นห่วง พร้อมเตือนให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม

นอกจากนี้ รัฐบาลฮอนดูรัสมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันอุบัติภัยฉุกเฉินเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ ขณะที่คอสตาริก้า ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังจากอิทธิพลของพายุไอด้าทำให้น้ำท่วมหนัก ทำลายบ้านเรือนจำนวนมากตลอดแนวชายฝั่งคาริบเบียน

ขณะที่นักพยากรณ์อากาศจาก AccuWeather.comค ดว่าพายุไอด้าจะกลับมาทวีกำลังแรงขึ้นอีก และอาจเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกที่เป็นแหล่งก๊าซและน้ำมันในสัปดาห์หน้า โดยไอด้าจะเป็นพายุดีเปรสชั่นลูกที่สองที่ก่อตัวขึ้นในอ่าวเม็กซิโกตอนใต้ และจำทำให้เกิดลมกรรโชกรุนแรง อีกทั้งจะหนุนน้ำทะเลสูงขึ้นที่บริเวณชายฝั่งรัฐหลุยส์เซียนาและเท็กซัส ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้การผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือติดขัด

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าบริษัทที่มีแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโกวางแผนอพยพยพนักงาน และสัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ร่วงลง 2.19 ดอลลาร์ ปิดที่ 77.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนไม่ได้แสดงความวิตกกังวลต่อพายุไอด้า แต่กลับเทขายอย่างหนักหลังจากสหรัฐเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 10.2% บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ