เอแบคโพลล์ เผยปชช.ห่วงการแต่งตั้งตร.ระดับสูง หวั่นปัญหาอาชญากรรมพุ่ง

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 2009 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจความเห็นประชาชน 17 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,207 ครัวเรือน เมื่อวันที่ 11 พ.ย.52 เรื่อง ปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับสูงกับความกังวลของประชาชน พบว่าประชาชนกว่าครึ่งหรือ 58.4% เคยทราบข่าวการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับสูงที่ยังไม่แล้วเสร็จ และ 41.6% ไม่ทราบข่าว

ขณะที่ผลที่เกิดจากการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับสูงที่ยังไม่แล้วเสร็จ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า จะทำให้ปัญหายาเสพติดที่เพิ่มมากขึ้น ปัญหาความหวาดกลัวต่ออาชญากรรมที่เพิ่มมากขึ้น ปัญหาอาชญากรรมที่เพิ่มมากขึ้น ปัญหาข้าราชการตำรวจปล่อยเกียร์ว่างมากขึ้น ปัญหาบ่อนการพนันที่เพิ่มขึ้น และ ปัญหาการขูดรีด/รีดไถประชาชน เรียกเก็บส่วยหนักมากขึ้น

และผลการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่ระดับสูงที่ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ 87.8% มองว่าจะทำให้ข้าราชการตำรวจระดับสูงมีความขัดแย้งกันมากขึ้นด้วย

ส่วนการยอมรับได้ต่อบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่กำลังจะออกมา พบว่าประชาชนก้ำกึ่งกันคือ 50.4% คิดว่าจะยอมรับได้เกินครึ่ง และ 49.6% คิดว่าจะยอมรับได้ไม่ถึงครึ่ง

และความคิดเห็นที่มีต่อรัฐบาลพบว่า ประชาชน 78.9 % ระบุรัฐบาลควรรีบตัดสินใจแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับสูงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ในระดับมากถึงมากที่สุด ในขณะที่ 21.1% ระบุน้อยถึงไม่ต้องรีบ

นายนพดล กรรณิการณ์ ผอ.เอแบคโพลล์ กล่าวว่า รัฐบาลน่าจะแสดงให้ประชาชนเห็นว่าสามารถแก้ไขปัญหาในองค์กรตำรวจได้โดยเร็ว เพราะหากปล่อยไว้จะเกิดความเสียหายต่อสามฝ่ายได้คือ ต่อรัฐบาล ต่อองค์กรตำรวจ และต่อประชาชน รัฐบาลจะบอกว่าไม่จำเป็นต้องรีบไม่ได้ เนื่องจากผลเสียกำลังสะท้อนออกมาให้เห็นในความรู้สึกกังวลด้านต่างๆ ของสาธารณชน

และที่สำคัญปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายกำลังเป็นสิ่งท้าทายความสามารถของรัฐบาลในการบริหารจัดการหน่วยงานของรัฐ เปรียบเทียบโยงไปการบริหารจัดการปัญหาของประเทศและปัญหาระหว่างประเทศ สุดท้ายกระแสการสนับสนุนรัฐบาลที่ผันผวน จะทำให้รัฐบาลมีพลังจากสาธารณชนไม่มากพอในการทำให้นโยบายต่างๆ ของรัฐบาลสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ