เอแบคโพลล์เผยคนไทยมีความสุขมากขึ้นเมื่อใกล้ถึงวันพ่อ/ม็อบเลื่อนชุมนุม

ข่าวทั่วไป Sunday November 29, 2009 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์ เผยความสุขมวลรวมของคนไทยในเดือน พ.ย.อยู่ที่ 7.52 เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนอยู่ที่ 7.50 ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุสำคัญเนื่องจากเป็นช่วงเวลาใกล้ถึงวันพ่อ 5 ธันวามหาราช

"ความสุขของคนไทยวันนี้สูงถึง 9.14 เมื่อเข้าใกล้โอกาสวันพ่อ 5 ธันวามหาราชที่จะมาถึงนี้" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน หรือศูนย์วิจัยความสุขชุมชน(Academic Network for Community Happiness Observation and Research:ANCHOR) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ระบุในเอกสารเผยแพร่

นายนพดล กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันมีความสำคัญอย่างมากต่อความสุขมวลรวมของคนไทยทั้งประเทศ ล่าสุดมีปัจจัยบวกหลายอย่างที่ส่งผลทำให้ความสุขของคนไทยเพิ่มสูงขึ้น เช่น การเข้าใกล้วันพ่อ 5 ธันวามหาราช การประกาศเลื่อนการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และนับเป็นครั้งแรกที่ค้นพบว่า ความสุขของคนไทยต่อบรรยากาศทางการเมืองและสภาวะเศรษฐกิจระดับครัวเรือนของประชาชนกำลังอยู่ในระดับสูงค่อนข้างมากในช่วงนี้ และเป็นที่ชัดเจนว่าการเข้าใกล้ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มีผลทำให้ความรู้สึกของคนไทยเริ่มดีขึ้น

"ความสุขของคนไทยต่อบรรยากาศทางการเมืองสูงถึง 6.42 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สูงเกินครึ่ง โดยเพิ่มขึ้นจาก 4.74 ในเดือนสิงหาคมมาอยู่ที่ 5.77 คะแนนในการสำรวจครั้งล่าสุด" นายนพดล กล่าว

ทั้งนี้ เอแบคโพลล์ ได้ทำการสำรวจแบบเรียลไทม์จากครัวเรือนที่สุ่มตัวอย่าง 17 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,380 ครัวเรือน เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ