ที่ประชุมเครือจักรภพหนุนตั้งกองทุนแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 29, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศในเครือจักรภพอังกฤษสนับสนุนแผนการจัดตั้งกองทุนแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ในการประชุมที่พอร์ท ออฟ สเปน เมืองหลวงของตรินิแดด แอนด์ โทเบโก ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส เผยว่า เขาและนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ ได้เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุน Copenhagen Launch Fund ซึ่งจะมีการสมทบเงินเข้ากองทุนปีละ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี ตั้งแต่ปี 2553 ไปจนถึงปี 2555 ซึ่งที่ประชุมก็เห็นชอบในข้อเสนอ และยังได้รับการสนับสนุนจากนายบัน คี-มุน เลขาธิการยูเอ็นด้วย

โดยที่ประชุมสุดยอดผู้นำของกลุ่มประเทศเครือจักรภพ (CHOGM) ได้ออกปฏิญาณพอร์ทออฟสเปน ซึ่งเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการให้การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นภัยคุกคามการดำรงชีวิตของประเทศเครือจักรภพ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้สนับสนุนกระบวนการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในที่ประชุมสหประชาชาติที่กรุงโคเปนเฮเกนในวันที่ 18 ธ.ค.นี้

การประชุม CHOGM ประกอบด้วยผู้แทนระดับอาวุโสจาก 53 ประเทศที่เป็นอดีตอาณานิคมของสหราชอาณาจักร ตลอดจนคณะผู้แทนจากรัฐบาล กลุ่มเอ็นจีโอ และนักธุรกิจ รวม 5,000 คน นอกจากนี้ การประชุมยังได้ดึงดูดผู้นำที่มีบทบาทสำคัญในประเด็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก และเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ