โจรสลัดโซมาเลียยึดเรือบรรทุกน้ำมันของกรีซขณะกำลังมุ่งหน้าไปสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเรือปราบปรามโจรสลัดของสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า กลุ่มโจรสลัดโซมาเลียได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมัน Maran Centaurus ของกรีซ พร้อมด้วยลูกเรือ 28 คนที่บริเวณอ่าวโซมาลี ขณะที่เรือลำดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าจากท่าเรือในเมืองเจดดาห์ของซาอุดิอาระเบียเพื่อขนส่งน้ำมันไปยังเมืองนิวออร์ลีนส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

รายงานระบุว่า เรือสัญชาติกรีกถูกยึดขณะอยู่ห่างจากชายฝั่งของประเทศโซมาเลียประมาณ 1,300 กิโลเมตร โดยเรือมีน้ำหนักประมาณ 300,000 ตัน ซึ่งเชื่อว่าเป็นหนึ่งในเรือขนาดใหญ่สุดที่โจรสลัดโซมาเลียเคยยึดได้ สำหรับลูกเรือ 28 คนนั้น ประกอบไปด้วยชาวฟิลิปปินส์ 16 คน ชาวกรีก 9 คน ชาวยูเครน 2 คน และชาวโรมาเนีย 1 คน

ในแต่ละปี โจรสลัดในน่านน้ำโซมาเลียได้ก่อเหตุปล้นและยึดเรือจำนวนมาก แต่ที่โด่งดังที่สุดคือเหตุการณ์ปล้นเรือ Sirius Star ของซาอุดิอาระเบียเพื่อเรียกค่าไถ่เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากเรือลำดังกล่าวบรรทุกน้ำมันถึง 2 ล้านบาร์เรล หรือ 1 ใน 4 ของผลผลิตน้ำมันต่อวันของซาอุฯ คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นเรือน้ำมันขนาดใหญ่สุดที่ถูกโจรสลัดยึดได้ ก่อนที่เรือลำดังกล่าวจะได้รับการปล่อยให้เป็นอิสระในเดือนม.ค. หลังจากที่มีการจ่ายค่าไถ่ 3 ล้านดอลลาร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ