เอแบคโพลล์ เผยดัชนีความสุขคนไทยพุ่งหลังชมพระราชพิธี-มีกำลังใจสู้ปัญหา

ข่าวทั่วไป Saturday December 5, 2009 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,147 ครัวเรือน เมื่อ 5 ธ.ค.52 เรื่อง สถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันกับความสุขมวลรวมของคนไทยวันนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 80.7% อยู่บ้านติดตามการถ่ายทอดสดพระราชพิธีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกมหาสมาคม เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในขณะที่ 19.3% ไม่ได้ติดตามชมรายการสด

และภายหลังได้รับชมการถ่ายทอดพระราชพิธีดังกล่าวแล้วนั้น พบว่าประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 81.9% ระบุว่าตนเองมีกำลังในการต่อสู้กับปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ 14.2% ระบุเหมือนเดิม และ 3.9% ระบุไม่ได้ติดตาม

และที่น่าปลื้มปีติอย่างยิ่งคือจากการวัดความสุขคนไทยเมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ระดับความสุขของคนไทยในวันนี้มีคะแนนสูงถึง 9.86 จากเต็ม 10 คะแนน ซึ่งสูงกว่าความสุขคนไทยที่สำรวจในช่วงพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อเดือน มิ.ย.49 ซึ่งอยู่ที่ 9.21 คะแนน

สำหรับสิ่งที่ประชาชนต้องการให้ผู้มีอำนาจของบ้านเมืองนำไปปฏิบัติ ส่วนใหญ่ ระบุขอให้มีความซื่อสัตย์สุจริตไม่คอร์รัปชั่น รองลงมา ระบุมีสติรู้จักยับยั้งชั่งใจ รู้ผิดรู้ชอบ นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ ปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุด และเห็นแก่ผลประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว

ส่วนสิ่งที่ประชาชนควรจะน้อมนำพระราชดำรัสของในหลวงไปปฏิบัติ พบว่าอันดับแรก คือ การใช้ชีวิตด้วยความพอเพียง รองลงมา ช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ตั้งจิตตั้งใจทำความดีเพื่อตัวเองและสังคม มีสติรู้จักยับยั้งชั่งใจ รู้ผิดรู้ชอบ และ มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ