H1N1 FLU: สาธารณสุขจีนหวั่นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระบาดหนักในอีก 2-3 เดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเสี่ยงที่จะเผชิญกับแรงกดดันในการควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มากขึ้นในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งถือเป็นช่วงสำคัญที่รัฐบาลต้องเฝ้าระวังการระบาดของโรคดังกล่าว โฆษกกระทรวงสาธารณสุขของจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า "ในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีนที่ใกล้จะมาถึง ชาวจีนทั่วประเทศจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งการเดินทางของคนจำนวนมากจะทำให้รัฐบาลเผชิญแรงกดดันในการควบคุมการระบาดของไข้หวัดมากขึ้น"

ทั้งนี้ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังคงแพร่ระบาดทั่วประเทศ ขณะที่ยอดผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการสาหัสซึ่งเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ โดยจากการระบาดที่เกิดขึ้นบ่งชี้ว่าผู้ที่เป็นหวัดราว 91% ติดเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดรวมผู้ติดเชื้อในจีนแผ่นดินใหญ่พุ่งขึ้นกว่า 100,000 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ที่ 326 ราย และในระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-6 ธ.ค. นั้นจีนมีรายงานผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว 125 ราย

ด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า โดยทั่วไปไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลจะระบาดสูงสุดในเดือนธันวาคมและมกราคม ซึ่งไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ก็อาจมีช่วงเวลาการระบาดในลักษณะเดียวกัน นอกจากนี้ ปัจจัยทางธรรมชาติและทางสังคมอาจกระตุ้นให้เกิดการระบาดสูงสุดด้วยเช่นกันและคาดว่าการระบาดจะอยู่ยาวจนถึงเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ จีนได้เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในเดือนก.ย. และมีประชาชนราว 32.38 ล้านคนได้รับวัคซีนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ