โพลล์วันเด็กปี 53 วอนผู้ใหญ่เลิกทะเลาะกัน อยากให้เป็นตัวอย่างที่ดี

ข่าวทั่วไป Friday January 8, 2010 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์ เผยเด็กไทยไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งรุนแรง และการทะเลาะกันของผู้ใหญ่ทั้งในบ้าน ในชุมชน และในสังคมโดยส่วนรวม ดังนั้น การที่จะแก้ปัญหาเด็กตีกันและปัญหาการใช้ความรุนแรงในกลุ่มวัยรุ่น ผู้ใหญ่ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครองและกลุ่มนักการเมืองต้องทำเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กๆ ก่อน

นายนพดล กรรณิกา ผ.อ.ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง คำขวัญวันเด็ก กับเสียงสะท้อนของเด็กๆ ต่อผู้ใหญ่ในสังคมไทยว่า เด็กส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.0 ไม่ทราบคำขวัญวันเด็กจากนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในปีนี้ที่ว่า คิดสร้างสรรค์ ขยันใฝ่รู้ เชิดชูคุณธรรม

สิ่งที่เด็กๆ อยากได้จากกลุ่มนักการเมืองผู้ใหญ่ในสังคมอันดับแรกหรือร้อยละ 59.0 คือ อยากให้ผู้ใหญ่เลิกทะเลาะกัน รองลงมาคือ ร้อยละ 57.7 ขอให้ผู้ใหญ่ช่วยกันทำให้สังคมไทยสงบสุข ร้อยละ 38.9 ขอให้ผู้ใหญ่ช่วยกันพัฒนาประเทศไม่แบ่งฝ่าย ร้อยละ 30.5 ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ร้อยละ 29.3 รับฟังและเข้าใจเด็กมากขึ้น ร้อยละ 28.7 ขอให้ผู้ใหญ่มีความซื่อสัตย์ เลิกคดโกง

รองๆ ลงไปคือ ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กๆ ควรให้เด็กๆ ได้มีโอกาสแสดงออก หันมาใส่ใจครอบครัวมากขึ้น และควรให้ความสำคัญกับเด็กๆ มากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม เด็กประมาณครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 50.6 มองว่าคุณภาพเด็กไทยในทุกวันนี้โดยภาพรวม “ดีขึ้น" แต่อีกประมาณครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 49.4 มองว่า “แย่ลง" ยิ่งไปกว่านั้น เด็กๆ จำนวนมากหรือร้อยละ 42.2 บอกว่า พ่อแม่หรือผู้ปกครองในบ้านที่ตนเองพักอาศัยอยู่ด้วย ดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ ร้อยละ 30.1 บอกว่าพ่อ แม่ ผู้ปกครอง สูบบุหรี่ และเกือบ 1 ใน 4 หรือร้อยละ 23.6 บอกว่า พ่อ แม่ ผู้ปกครอง เล่นทายพนัน เล่นหวย ตามลำดับ

ด้านนางสาวปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา หัวหน้าเครือข่ายเยาวชนเพื่อการวิจัย กล่าวว่า จากผลวิจัยชิ้นนี้เข้าใจได้ง่ายว่า ประเทศไทยจะไปได้รอดอย่างแน่นอน ถ้าผู้ใหญ่ในสังคมนำเสียงสะท้อนของเด็กไปประพฤติปฏิบัติตนทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน และสังคมเพื่อให้เด็กวันนี้สามารถกล่าวได้อย่างเต็มที่ในอีก 5 ปีหรือ 10 ปีข้างหน้าว่า สังคมไทยดีได้เพราะบรรดาคุณพ่อคุณแม่ และผู้ใหญ่ในสังคมปี 2553 ได้เป็นแบบอย่างที่ดีให้พวกเขาได้ยึดถือเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตแต่ละวัน

เอแบคโพลล์ ได้ทำวิจัยเชิงสำรวจเด็กและเยาวชนที่มีอายุ 10 — 15 ปีใน 17 จังหวัดของประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สุโขทัย พิษณุโลก เชียงใหม่ สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ชลบุรี นครพนม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ศรีษะเกษ อุดรธานี ขอนแก่น ยะลา นราธิวาส และสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 1,127 คน ในระหว่างวันที่ 1-7 มกราคม 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ