H1N1 FLU: สหรัฐลดการสั่งซื้อวัคซีนต้านหวัด 2009 หลังการระบาดเริ่มลดลง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐปรับลดยอดสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เช่นเดียวกับบางประเทศในยุโรปที่ยกเลิกคำสั่งซื้อวัคซีนแล้ว หลังจากที่ประชาชนเริ่มคลายความวิตกกังวลต่อสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐได้ลดยอดสั่งซื้อวัคซีนต้านไวรัส H1N1จากบริษัท CSL Ltd จำนวน 22 ล้านโดสเหลือเพียง 14 ล้านโดส หลังจากที่ได้สั่งเพิ่มการซื้อวัคซีน 29% ไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลให้รายได้สุทธิตลอดทั้งปีของ CSL ลดลง 30 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ขณะเดียวกันบริษัทแกล็กโซสมิทไคล์นของอังกฤษกำลังอยู่ในระหว่างเจรจาเรื่องสัญญารอบใหม่กับฝรั่งเศสเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนต้านไวรัส H1N1 จำนวน 50 ล้านโดส รวมถึงหารือกับรัฐบาลเบลเยียมเกี่ยวกับการลดยอดสั่งซื้อวัคซีนด้วยเช่นกัน หลังจากที่อังกฤษและเยอรมนีได้ยกเลิกคำสั่งซื้อวัคซีนดังกล่าว

ทั้งนี้ ความต้องการใช้วัคซีนต้านไวรัส H1N1 เริ่มลดน้อยลงหลังจากที่บริษัทยาสามารถผลิตวัคซีนได้มากขึ้น ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อ H1N1 รายใหม่ปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม สหรัฐได้รับอนุญาตให้สามารถเปลี่ยนแปลงปริมาณการสั่งซื้อวัคซีนภายใต้สัญญาที่ตกลงไว้กับ CSL ขณะที่สัญญาของบริษัทที่ทำกับรัฐบาลประเทศอื่นๆอย่างออสเตรเลียและสิงคโปร์ไม่ได้ระบุถึงข้อตกลงด้านการยุติคำสั่งซื้อแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ