กทม.ปรับปรุงภูมิทัศน์สนามหลวง 300 วัน เริ่ม 1ก.พ.ย้ายคนเร่ร่อน-นกพิราบ

ข่าวทั่วไป Monday January 18, 2010 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการปรับปรุงภูมิทัศน์สภาพแวดล้อมและปัญหาทางสังคมในพื้นที่ท้องสนามหลวงและปริมณฑล มีมติจะทำการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ท้องสนามหลวงโดยจะส่งมอบให้กับกองทัพบกเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ก.พ.53

ในเบื้องต้นจะไม่อนุญาตให้ประชาชนนำรถยนต์เข้ามาจอดในพื้นที่ท้องสนามหลวง จากนั้นจะเคลื่อนย้ายนกพิราบ โดยกรุงเทพมหานครร่วมกับสมาคมนกพิราบแข่ง ดำเนินการเคลื่อนย้ายนกพิราบกว่า 10,000 ตัว ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน โดยจะนำไปไว้ที่กรมทหารสื่อสาร จ.ราชบุรี เพื่อดูแลต่อไป

ทั้งนี้การทำงานปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ท้องสนามหลวงนั้นจะต้องปิดล้อมพื้นที่ทั้งหมด ยกเว้นในช่วงที่มีพระราชพิธีสำคัญ จะเปิดพื้นที่บางส่วน ส่วนรูปแบบการปรับภูมิทัศน์พื้นที่สนามหลวงฝั่งทิศใต้ ด้านพระบรมมหาราชวัง จะปรับปรุงเป็นลานประกอบพระราชพิธี สนามหลวงฝั่งทิศเหนือ ด้านสะพานพระปิ่นเกล้า จะปรับพื้นที่เป็นลานกิจกรรมสำหรับประชาชน

ส่วนการแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อน ทางกรุงเทพมหานครได้ประสานกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัยจัดหาพื้นที่พักจำนวน 2 แห่งๆ ละ 100 ตารางวา ให้กลุ่มคนไร้บ้านที่สนามหลวง ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีประมาณ 500 คน ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ประสานกับหน่วยงานต่างๆ โดยจะประชุมร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย และมูลนิธิอิสระชน เพื่อให้มูลนิธิเป็นตัวแทนพูดคุยกับคนเร่ร่อนในการย้ายที่อยู่ ส่วนการแก้ปัญหาผู้ค้าหาบเร่แผงลอยรอบสนามหลวง ได้จัดเตรียมพื้นที่ริมคลองหลอด ด้านทิศเหนือ และทิศใต้ เพื่อรองรับผู้ค้าจากสนามหลวงและท่าเตียน

"การปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ท้องสนามหลวง จะใช้เวลาในการปรับปรุงประมาณ 300 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณสิ้นเดือนพ.ย.53 เพื่อให้พร้อมในการใช้พื้นที่จัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกันนี้ กทม.จะติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์การปรับปรุงภูมิทัศน์ในพื้นที่ท้องสนามหลวงโดยรอบเพื่อให้ประชาชนได้ทราบต่อไป" รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

แท็ก กองทัพบก   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ