ดุสิตโพลเผยเหตุยิงM79บก.ทบ.เอี่ยวปมการเมือง ทำเชื่อมั่นรัฐ-กองทัพสะดุด

ข่าวทั่วไป Friday January 22, 2010 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อการยิง M79 ใส่อาคารกองบัญชาการกองทัพบก ใกล้กับห้องทำงานของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ถึง 75.02% เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง เพราะมองว่ามีประเด็นทางการเมืองที่สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ ขณะที่ 22.06% ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับการเมือง เพราะอาจเป็นมือที่สามที่ต้องการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย มีเพียง 2.92% มองว่าไม่เกี่ยวกับการเมือง เพราะอาจมาจากความขัดแย้งในกลุ่มทหารด้วยกันเอง

ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่มองว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำที่อุกอาจ เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ และส่วนใหญ่ 30.71%เชื่อว่าสาเหตุของการยิง M79 ในครั้งนี้เป็นการแก้แค้นส่วนตัว รองลงมา 26.40% เชื่อว่าสาเหตุมาจากต้องการข่มขู่หรือส่งสัญญาณเตือนบางอย่าง ส่วน 22.55% เชื่อว่าเป็นความขัดแย้งทางการเมือง และอีก 20.34% เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ และต้องการให้เป็นข่าวคึกโครม

ผลสำรวจพบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในกองทัพบกให้ลดลง เพราะเป็นหน่วยงานราชการที่ดูแลเรื่องความมั่นคง มีทั้งกำลังทหารและอาวุธพร้อม แต่กลับถูกลูบคมเอง นอกจากนี้ยังกระทบต่อความเชื่อมั่นในตัวรัฐบาลให้ลดลงด้วย เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ต้องดูแลทุกกระทรวง และถือเป็นการเย้ยอำนาจรัฐ พร้อมเชื่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคมเพิ่มมากขึ้น

ประชาชนส่วนใหญ่ 54.41% ยังเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่สามารถจับกุมตัวผู้บงการและผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีได้ เพราะเรื่องนี้มีการเตรียมการอย่างดี และผู้ที่เกี่ยวข้องน่าจะเป็นคนมีสี อีกทั้งเคยมีเหตุการณ์ทำนองเดียวกันแล้วแต่ก็ไม่สามารถสาวถึงตัวผู้บงการได้ ขณะที่ 20.56% เชื่อว่าจะจับตัวได้ เพราะเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และควรแสดงถึงการทำงานที่มีประสิทธิภาพของตำรวจ ส่วนอีก 25.03% ระบุว่าไม่แน่ใจว่าจะจับตัวได้

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,141 คน ระหว่างวันที่ 21-22 ม.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ