รมว.สธ.เร่งประชาสัมพันธ์กลุ่มเสี่ยงรับวัคซีนหวัดใหญ่2009 หลังตัวเลขห่างเป้า

ข่าวทั่วไป Sunday January 24, 2010 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กรณีการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดว่า ยังต่ำกว่าเป้า ขณะนี้รับวัคซีนแล้วเพียง 40,000 คน เหลืออีก 950,000 คน ที่ต้องได้รับวัคซีน ดังนั้นเตรียมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในช่วง 2 เดือนนี้ให้มากขึ้น หวังกระตุ้นกลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีน และยืนยันวัคซีนมีความปลอดภัยเทียบเท่ากับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

โดยขณะนี้ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรค ทำข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล กับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฯ 2009 ให้ชัดเจนเพื่อให้ประชาชนทราบ และเตรียมเป็นพรีเซนเตอร์รับวัคซีนในพรุ่งนี้ (25 ม.ค.) เวลา 13.00 น.

ส่วนอาการข้างเคียงหลังจากรับวัคซีนทั้งการหายใจติดขัด ปากเบี้ยว จากการตรวจสอบพบว่าไม่เกี่ยวข้องกับการได้รับวัคซีน แต่กรณีหญิงตั้งครรภ์และบุตรในครรภ์ที่เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะทราบผล ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าหญิงคนดังกล่าวประสบปัญหาครรภ์เป็นพิษอยู่แล้ว จึงเชื่อว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับการรับวัคซีน และยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัย เนื่องจากกาชาดก็ใช้วัคซีนตัวเดียวกัน.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ