ศาลสั่งห้าม"หญิงอ้อ"จำหน่าย จ่าย โอน ที่ดินรัชดาฯ จนกว่าจะมีคำสั่งอื่น

ข่าวทั่วไป Wednesday January 27, 2010 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลแพ่งมีคำสั่งห้ามคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร หรือดามาพงศ์ อดีตภริยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำหน่าย จ่าย โอน ที่ดินย่านรัชดาภิเษก จำนวน 4 แปลง เนื้อที่ 33 ไร่เศษ มูลค่า 772 ล้านบาท ตามคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ทั้งนี้จนกว่าคดีจะมีคำพิพากษา หรือศาลมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

หลังจากศาลได้พิเคราะห์การเบิกความพยานชั้นไต่สวนคำร้องของทั้งสองฝ่าย ประกอบข้อกฎหมายแล้วเห็นว่า คดีมีเหตุตามกฎหมายที่จะมีคำสั่งคุมครองชั่วคราวได้ โดยที่จำเลยยังไม่ได้รับความเสียหายในทางคดีแต่อย่างใด

โดยคดีนี้ กองทุนฟื้นฟูฯ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคุณหญิงพจมานเป็นจำเลย เรื่องโมฆะกรรม ให้สัญญาจะซื้อจะขายที่ดินย่านรัชดาภิเษกเป็นโมฆะ และขอให้ศาลสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนที่คุณหญิงพจมานเป็นผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินดังกล่าว และให้ส่งมอบที่ดินคืนกองทุนฟื้นฟูฯ ซึ่งการพิจารณาคดีดังกล่าว อัยการได้แถลงว่ามีพยานนำสืบรวม 7 ปาก 5 นัด ส่วนทนายความของคุณหญิงพจมานเตรียมพยานนำสืบสู้คดี 24 ปาก ใช้เวลา 12 นัด โดยศาลนัดสืบพยานครั้งแรกวันที่ 2 มิ.ย.53 เวลา 09.00 น.

สำหรับการซื้อขายที่ดินดังกล่าวเป็นมูลเหตุให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี เมื่อเดือน ต.ค.52 ฐานฝ่าฝืนมาตรา 100 ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีอำนาจกว้างขวางในการกำกับดูแลหน่วยงานของรัฐ ซึ่งรวมไปถึงกองทุนฟื้นฟูฯ การเข้าไปมีส่วนในการซื้อที่ดินดังกล่าวถือเป็นการผิดธรรมาภิบาล และมีการออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้กลับมารับโทษ

ทั้งนี้ทนายความของคุณหญิงพจมานไม่ได้เดินทางมาฟังคำสั่ง แต่มอบหมายให้เสมียนทนายมารับทราบคำสั่งแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ