กษ.ตั้งเป้าไร้พื้นที่เสียหายจากเพลี้ยแป้งในฤดูเพาะปลูกมันสำปะหลังใหม่

ข่าวทั่วไป Monday February 1, 2010 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการจัดงานวันรณรงค์การจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง (D-Day) ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว 3 ครั้ง ใน 22 จังหวัด ในช่วงระยะเวลาใกล้เคียงกัน รวมทั้งเดินหน้ามาตรการเฝ้าระวัง ในพื้นที่ 45 จังหวัด เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 — กันยายน 2553 ผ่านกลไกของศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน 572 ศูนย์ทั่วประเทศ แบ่งเป็นจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง 20 จังหวัด จำนวน 447 ศูนย์ และจังหวัดที่ไม่มีการแพร่ระบาด 25 จังหวัด จำนวน 125 ศูนย์ ซึ่งศูนย์ฯ ได้ป้องกันการแพร่กระจายของเพลี้ยแป้งในรูปแบบต่างๆ สำรวจสถานการณ์ ผลิตขยายศัตรูธรรมชาติ และควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังด้วยวิธีผสมผสาน ตลอดจนจัดทำหมู่บ้านต้นแบบการจัดการศัตรูพืช เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้เห็นตัวอย่างจริงซึ่งจะง่ายต่อการนำไปปฏิบัติของเกษตรกร ซึ่งจะช่วยสร้างองค์ความรู้และทักษะติดตัวให้กับเกษตรกรในระยะยาว สามารถป้องกันกำจัดเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังได้ด้วยตนเองอย่างถูกวิธีอีกด้วย

ด้านนายอรรถ อินทลักษณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ทางกรมฯ ตั้งเป้าหมายว่าในฤดูกาลเพาะปลูกมันสำปะหลังฤดูกาลใหม่ที่จะมาถึง จะต้องไม่ให้มีพื้นที่ได้รับความเสียหายจากการระบาดของเพลี้ยแป้ง ในมันสำปะหลัง หรือหากมีก็ให้เป็นจำนวนน้อยที่สุด

โดยล่าสุดได้จัดงานวันรณรงค์การจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง (D-Day) ครั้งที่ 3 ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมันสำปะหลังสำคัญของประเทศ โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแบ่งกลุ่มนำเกษตรกรเข้าเรียนรู้ในสถานีต่าง ๆ รวม 4 สถานี ได้แก่ 1) ความรู้เรื่องเพลี้ยแป้ง ชนิดและวงจรชีวิต 2) การจัดการ การดูแล การคัดเลือกท่อนพันธุ์ และการแช่ท่อนพันธุ์ด้วยสารเคมี 3) การฉีดพ่นสารเคมี และวิธีการใช้อย่างปลอดภัย และ 4) แบบจำลองหมู่บ้านต้นแบบ พัฒนามันสำปะหลังอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังมีการประกวดมันสำปะหลังคุณภาพ การแข่งขันมัด/ตัด/แช่ท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง การแข่งขันแบกหัวมันสำปะหลัง ตอบปัญหาชิงรางวัลจากการเรียนรู้ในสถานีต่าง ๆ การแสดงจินตลีลาเรื่องเพลี้ยแป้ง การจัดทำแปลงสาธิตการเตรียมดินปลูก มันสำปะหลัง การแข่งขันปลูกมันสำปะหลัง การปล่อยแมลงช้างปีกใส เยี่ยมชมหมู่บ้านต้นแบบ ณ ศูนย์บริหารศัตรูพืชชุมชน รวมทั้งการปล่อยชุดปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ