H1N1 FLU:สธ.เผยรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากหวัด 09 เพิ่มอีก 3 ราย

ข่าวทั่วไป Monday February 8, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา(1-7 ก.พ.53)กลับมารุนแรงอีกครั้งหลังจากไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มต่อเนื่องกัน 2 สัปดาห์ โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 201 ราย

"ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รวมเป็น 201 ราย" นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.กล่าว

ปลัด สธ.กล่าวว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิตเป็นเด็กชายอายุ 7 ปี มีโรคประจำตัวหลายโรค อาทิ ขาดสารอาหาร พัฒนาการทางสมองช้า เด็กหญิงอายุ 5 ปี เป็นโรคหัวใจตั้งแต่กำเนิด และหญิงวัย 27 ปี มีโรคหัวใจและหอบ หืด ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงทั้ง 3 ราย และในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าจากการสุ่มตัวอย่างใน 13 จังหวัด มีจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น 25% จากเดิมมีจำนวน 12% ซึ่งเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นที่ทำให้ต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ส่วนกรณีหญิงอายุ 29 ปี ตั้งครรภ์ 6 เดือน และลูกในครรภ์เสียชีวิต หลังจากฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลหลังสวน จ.ชุมพร นั้นจะทราบผลเบื้องต้นในช่วงบ่ายวันนี้ แต่ผลอย่างเป็นทางการต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ โดยจะต้องนำข้อมูลทั้งหมดให้คณะกรรมการพิจารณาผลข้างเคียงหรือเหตุข้างเคียงที่อาจเกี่ยวพันกับการรับวัคซีนที่มี พญ.สุจิตรา นิมมานนิตย์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค เป็นประธาน ซึ่งประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายด้านเป็นผู้พิจารณา ซึ่งหลังจากได้รับผลการชันสูตรแล้วจะมีการประชุมอย่างเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ