นายกฯ ยันหน่วยปฏิบัติห้ามใช้งาน GT200 ต้องยึดผลทดสอบที่เป็นวิทยาศาสตร์

ข่าวทั่วไป Thursday February 18, 2010 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ระบุเครื่องตรวจมวลสาร รุ่น GT200 ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะนำมาใช้งานตามที่มีผลทดสอบออกมาก่อนหน้านี้ โดยมอบหมายให้ รมว.กลาโหม ไปเร่งทำความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ และปรับปรุงแนวทางการทำงานหากไม่ใช้เครื่องมือดังกล่าว แม้ผู้บัญชาการทหารบกจะยืนยันถึงประสิทธิภาพในการใช้งานได้เป็นอย่างดีก็ตาม เพราะหน่วยงานปฏิบัติควรยึดถือผลทดสอบที่เป็นไปตามหลักทางวิทยาศาสตร์

"ผมเข้าใจว่าสิ่งที่สะท้อนให้เห็นคือประสบการณ์ของผู้ใช้ แต่เมื่อมีผลทดสอบทางวิทยาศาสตร์ต้องเชื่อผลการดำเนินการตามหลักวิทยาศาสตร์...เราต้องบอกความจริงเขา ให้ทราบถึงความเสี่ยง ความรับผิดชอบที่จะเกิดขึ้น เราต้องเดินหน้านำไปสู่การมีกติกาใหม่โดยไม่มีเครื่องมือตัวนี้" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนการหาผู้รับผิดชอบนั้นจะประสานกับทางสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศ เพื่อดำเนินคดีกับบริษัทเจ้าของเครื่องนี้อย่างแน่นอน เพราะเครื่องไม่ได้เป็นไปตามสเปคที่กำหนดไว้

ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้นำเครื่องดังกล่าวไปทดสอบในพื้นที่จริงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อาจมีปัจจัยหลายอย่างที่ไม่สามารถควบคุมให้การทดสอบได้ถูกต้อง และการผ่าเครื่องก็คงไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีประสิทธิภาพในการใช้งานได้จริง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัปดาห์หน้าจะมีนโยบายที่ชัดเจนเพื่อให้ผู้ปฏิบัติได้มีแนวทางในการทำงานที่เข้าใจตรงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ