พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อ ก.พ.-จับตาผลสืบเนื่องคดียึดทรัพย์

ข่าวทั่วไป Tuesday March 2, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือน ก.พ.53 หลังจากที่ตัวเลขในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ปรับตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 แสดงทิศทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจน

ขณะที่ต้องจับตาปัญหาความขัดแย้งระหว่างเจ้ากระทรวงและข้าราชการประจำ หลังรมว.พาณิชย์พบว่ากรมการค้าภายในอาจอนุมัติให้สินค้าบางรายการขึ้นราคาโดยไม่ได้รับการพิจารณาจาก รัฐมนตรี เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน และอาจทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นจนกระทบเศรษฐกิจได้

  • แม้ว่าจะผ่านไปแล้วกับการตัดสินคดียึดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ให้ยึดทรัพย์สินจำนวน 4.6 หมื่นล้านบาท จาก 7.6 หมื่นล้านบาท แต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาปรากฎว่าเกิดเหตุคนร้ายปาระเบิด 2 จุดที่หน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาย่อยสีลม-พระราม 2ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุคนร้ายได้

นายเดชา ตุลานันท์ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ในวันนี้ ผู้บริหารธนาคารจะหารือ เพื่อประเมินว่าธนาคารได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมอนุญาตให้พนักงานไม่ต้องใส่ชุดยูนิฟอร์มเพื่อความปลอดภัย

ด้านภาคเอกชนแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ดังกล่าวว่า หากยังไม่จบลงในเวลาอันใกล้ จะกระทบต่อการท่องเที่ยว

  • ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปก.น.) ประชุมประเมินสถานการณ์หลังจัดวางระบบรักษาความปลอดภัยและป้องกันเหตุร้ายอย่างเข้มข้นในคืนที่ผ่านมา โดยร่วมกับทหารและเจ้าหน้าที่เทศกิจของ กทม. และเชื่อว่าจะสามารถหาหลักฐานควานหากลุ่มผู้ขว้างระเบิดใส่ธนาคารกรุงเทพทั้ง 4 สาขา ให้มีความคืบหน้ามาก
  • ความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง เตรียมต้อนรับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.มีกำหนดจะเดินทางไปราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยกำหนดการถึงท่าอากาศยานทหาร บน.41 ช่วงเช้าวันนี้
  • กระทรวงคลังจะเรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณารับผิดทางแพ่ง เพื่อวางแนวทางพิจารณาผลเสียหายของรัฐตามคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ว่า จะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐส่วนไหนที่ต้องรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นตามคำพิพากษาบ้าง ด้านอธิบดีกรมบัญชีกลางเตรียมเสนอปลัดกระทรวงการคลังให้ตั้งคณะกรรมการร่วมเฉพาะกิจติดตามการโอนทรัพย์สินตามคำพิพากษา 4.63 หมื่นล้านบาทมาเป็นของแผ่นดิน โดยจะประกอบด้วย กรมบัญชีกลาง คณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่เป็นเจ้าของเรื่องฟ้องยึดทรัพย์ และ อสส. เพื่อมาให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ ไม่เคยมีการยึดทรัพย์เข้าแผ่นดินจำนวนมากอย่างนี้มาก่อน

ขณะที่รมว.ไอซีที เตรียมตั้งคณะทำงานพิจารณาคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ที่อาจมีผลต่อสัมปทานกิจกการโทรคมนาคมทั้ง ADVANC และ THCOM

  • ที่ปรึกษากฎหมายของ.ท.ทักษิณ ชินวัตร นัดประชุมเตรียมการแนวโน้มจะยื่นอุทธรณ์แน่นอน เพราะมีประเด็นคาใจ และเห็นว่าการตัดสินไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประเด็น โดยมีเวลา 30 วัน
  • ที่ประชุมวุฒิสภากำหนดวันแถลงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)และนายนพดล ปัทมะ อดัตรมว.ต่างประเทศ กรณีถอดถอนออกจากตำแหน่าง เวลา 10.00 น.
  • ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะมีการหารือถึงการประกาศบังคับใช้ บี3 (ไบโอดีเซล 3%) แทน บี2 (ไบโอดีเซล 2%) ที่ขายแทนดีเซลทั่วประเทศ ซึ่งรมว.พลังงานได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าไปดูความพร้อมของผลผลิตปาล์มที่จะนำมาผลิตเป็นไบโอดีเซล 100% (บี100) ว่ามีเพียงพอหรือไม่ รวมทั้งได้ไปหารือกับค่ายรถยนต์และผู้ค้าน้ำมันถึงความพร้อมหรือไม่ หากทุกฝ่ายเห็นชอบก็สามารถประกาศบังคับใช้ได้ภายในวันที่ 1 เม.ย. 2553 นี้ โดยขายในราคาเดิมเท่ากับ บี2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ