ม็อบแดงยกพลไปราบ 11 กดดันยุบสภา/นายกฯแถลงท่าที

ข่าวทั่วไป Monday March 15, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นใหญ่วันนี้ จับตาการเคลื่อนพลของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งจะไปที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ(ศอ.รส.) เพื่อรอฟังคำตอบว่ารัฐบาลจะประกาศยุบสภาตามคำเรียกร้องของหรือไม่ โดยขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้เริ่มเคลื่อนขบวนออกจาก ถ.ราชดำเนินแล้ว และยืนยันว่าจะไม่บุกเข้าไปในราบ 11 อย่างแน่นอน
  • เช้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเข้าประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะ ผอ.ศอ.รส. และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์ที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางมาเพื่อกดดันให้รัฐบาลประกาศยุบสภา ตลอดจนรับทราบแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ต่อการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม
  • นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จะออกรายการโทรทัศน์แถลงจุดยืนร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล ถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มเสื้อแดงที่ต้องการให้รัฐบาลประกาศยุบสภาหรือลาออก
  • พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก และโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ(ศอ.รส.) พาสื่อมวลชนชมวิธีการซักซ้อมการทำงานของเจ้าหน้าที่ทหารในการรับมือกับกลุ่มเสื้อแดงที่จะเดินทางมาฟังคำตอบจากรัฐบาลที่ ร.11 รอ. โดยได้เตือนผู้ชุมนุมไม่ให้บุกรุกเข้ามาภายในสถานที่ราชการ เพราะไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด และขอให้ผู้ชุมนุมใช้วิธียื่นหนังสือผ่านตัวแทนโดยจะจัดเจ้าหน้าที่ไปรับข้อเรียกร้อง
  • พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แนะให้ประชาชนหลีกเลี่ยง 6 เส้นทางซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมใช้เป็นสถานที่ปักหลักชุมนุมอยู่ในขณะนี้ คือ ถ.อู่ทองใน, ถ.ราชดำเนิน ถ.ศรีอยุธยา ถ.พิษณุโลก จุดเชื่อมต่อสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า, สะพานซังฮี้
  • นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ จะประชุมร่วมกับร้านค้าทองคำย่านเยาวราชที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ในช่วงเช้านี้ เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง รวมทั้งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการปิดจราจรบางส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่าจะตัดสินใจปิดการซื้อขายทองคำในวันนี้หรือไม่
  • มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประกาศสั่งหยุดทำการเป็นเวลา 2 วัน คือวันที่ 15 — 16 มีนาคม 2553 ทั้งประสานมิตร สาธิตปทุมวัน และองครักษ์
  • ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จะประชุมสรุปสถานการณ์ด้านท่องเที่ยวว่าจะต้องเพิ่มมาตรการช่วยเหลือหากเกิดเหตุการณ์วุ่นวายมากขึ้น
  • กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ประกาศเกณฑ์กลางอ้างอิงข้าวเปลือกรอบที่ 1 และรอบที่ 2 ประจำวันนี้ เพื่อใช้ในการจ่ายเงินชดเชยแก่เกษตรกรตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2552/53 ระหว่างวันที่ 15-21 มีนาคม นี้ โดยรอบที่ 1 ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 8,919 บาท อัตราชดเชยตันละ 1,081 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี ตันละ 10,204 บาท ไม่ต้องชดเชย ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 10,519 บาท ไม่ต้องชดเชย

ส่วน รอบที่ 2 ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 8,919 บาท อัตราชดเชยตันละ 1,081 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี ตันละ 10,204 บาท อัตราชดเชยตันละ 796 บาท ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 10,519 บาท ไม่ต้องชดเชย

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ดำเนินการปรับระบบเรื่องการประกาศราคาอ้างอิงจากประกาศทุก 15 วัน เป็นประกาศทุก 7 วัน เพื่อป้องกันราคาผันผวน ซึ่งเบื้องต้นส่งผลให้เกษตรกรได้รับเงินชดเชยจากโครงการประกันรายได้เป็นจำนวนเงินที่มากขึ้น

  • ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ปาฐกถาพิเศษ"Economic Unity of ASEAN in 2015" ส่งผลกระทบอย่างไรต่อภาคธุรกิจเอกชนในประเทศไทย แก่นักธุรกิจและนักลงทุนต่างชาติ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ