จับตาเปิดโต๊ะเจรจาวันที่ 2 ได้ข้อสรุปหรือไม่/สศค.ปรับ GDP

ข่าวทั่วไป Monday March 29, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำคณะเดินทางไปเยือนประเทศบรูไนอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี อัญญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ ที่พระราชวัง นุรุล อิมาน และโอกาสนี้จะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้ายความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างไทยและบูรไน โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สธ.ร่วมเดินทางไปด้วย

ขณะที่การเปิดโต๊ะเจรจากับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันนี้นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ไปประสานการเจรจาที่จะมีขึ้นตามนัดหมายในเวลาประมาณ 18.00 น.

  • จับตาแกนนำนปช. วันนี้ว่าจะยอมหารือกับรัฐบาลหรือไม่ หลังจากวันแรกจบไม่สวย โดยแกนนำระบุว่าจะไม่การเจรจาอีกแล้ว
หากวันนี้ยังไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้อีก โดยแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงยืนกรานข้อเรียกร้องให้มีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่เพียงอย่างเดียว แต่จะไปฟังคำตอบจากนายกรัฐมนตรีว่าจะตัดสินใจยุบสภาหรือไม่ หากยังไม่มีการยุบสภาก็จะเพิ่มระดับความเข้มข้นในการชุมนุมให้มากขึ้นไปอีก โดยกำหนดกรอบเวลาภายใน 2 สัปดาห์
  • นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) นัดประชุม ศอ.รส. เพื่อประเมินสถานการณ์ความเคลื่อนไหวม็อบเสื้อแดง
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) แถลงภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน ก.พ.53 และประมาณการเศรษฐกิจไทย ซึ่งต้องติดตามดูว่าผลพวงจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้อยู่ในระดับ 3-4% ตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่
  • ประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 19 สมัยสามัญทั่วไปวันนี้ มีวาระการประชุมที่สำคัญ เช่น กระทู้ถามที่ นายสุริยา ปันจอร์ ส.ว.สตูล ถาม นายกรัฐมนตรี เรื่องปัญหาการจัดการศึกษา ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ส.ว.นครศรีธรรมราช ถามนายกรัฐมนตรี เรื่องการส่งเสริมการเรียนการสอนศาสนา และกิจกรรมนักเรียนนักศึกษา เพื่อสร้างคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ มีเรื่องด่วน เช่น ร่างข้อบังคับเกี่ยวกับประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ ขณะที่ในอาคารรัฐสภา มีการตรวจค้นฐานะบุคคลอย่างเข้มงวด
  • ในวันนี้อนุกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ของสหภาพรัฐสภา ซึ่งมีคณะทำงาน 40 คน จะนำเรื่องที่ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย กลุ่มเสื้อแดง และชมรมเสียงสตรี เข้าหารือในที่ประชุม ซึ่งเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมอนุกรรมาธิการฯจะว่าอย่างไร
  • บมจ.จัดการ และพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) แถลงข่าว "จับตา....สถานการณ์น้ำในภาคตะวันออก ปี2553 แล้งนี้ วิกฤติหรือไม่วิกฤติ"
  • นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.(PTT) กำหนดจัดพิธีลงนามในสัญญาเงินกู้ร่วม กับ 3 สถาบันการเงินญี่ปุ่น ประกอบด้วย Sumitomo Mitsui Banking Corporation, The Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd., และ Mizuho Corporate Bank, Ltd. ในวงเงินกู้จำนวน 300 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อนำเงินไปใช้ในการลงทุน หรือเป็นทุนหมุนเวียนทั่วไป รวมทั้งใช้รีไฟแนนซ์เงินกู้
  • ช่วงบ่าย นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดสัมมนาและปาฐกถาพิเศษ "นโยบายและความคาดหวังของภาครัฐและกระทรวงการคลังต่อกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังและบุคคลในบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ" ในงานสัมมนาบุคคลในบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ ประจำปี 2552 และกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจและกิจการที่รัฐถือหุ้น ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ