สมาคมวิชาชีพสื่อเสนอวุฒิสภาปรับปรุง กม.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ

ข่าวทั่วไป Monday April 5, 2010 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจำนรรค์ ศิริตัน นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา หลังจากร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณในขั้นตนอของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

สมาพันธ์ฯ ได้เสนอความเห็นว่าควรต้องแก้ไขเพิ่มเติม 3 ประเด็น คือ 1.มาตรา 6 จำนวนและองค์ประกอบของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.) ที่ขอให้มีการเพิ่มตัวแทนจากกิจการโทรทัศน์เป็นจำนวน 2 คน จากเดิม 1 คน เนื่องจากกิจการโทรทัศน์ในปัจจุบันมีประเภทของการประกอบธุรกิจหลายแบบทั้งฟรีทีวี ทีวีผ่านดาวเทียม และเคเบิ้ลทีวี การมีตัวแทนกิจการโทรทัศน์เพียงคนเดียวจึงไม่น่าจะเพียงพอ

ส่วนกิจการกระจายเสียงในอนาคตผู้ประกอบการจะมีจำนวนมากขึ้นทั้งประเภทสาธารณะ ประเภทธุรกิจ และวิทยุชุมชน จึงควรมี กสทช.ที่มาจากภาควิชาชีพกระจายเสียงเป็นจำนวน 2 คนเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ กิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์มีความหลากหลายในการประกอบธุรกิจ หาก กสทช.มีตัวแทนไม่ครบถ้วนทุกด้านจะทำให้เกิดปัญหาการกำกับดูแลไม่จบสิ้น นอกจากนี้ควรมีผู้เชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ด้านความมั่นคงที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม จำนวน 1 คน โดยสมาพันธ์ฯเห็นว่า คลื่นความถี่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ

2.มาตรา 7 คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ กสทช. สมาพันธ์ฯ เห็นว่า ควรเพิ่มบทเฉพาะกาล ไม่ให้นำมาตรา 7(12) ว่าด้วย กสทช.ต้องมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้าม ไม่เป็นหรือเคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการ ผู้บริหาร ที่ปรึกษา พนักงาน ผู้ถือหุ้น หรือหุ้นส่วนในบริษัท หรือห้างหุ้นส่วน หรือนิติบุคคลอื่นใด บรรดาที่ประกอบธุรกิจด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ หรือกิจการโทรคมนาคมในระยะเวลาหนึ่งปีก่อนได้รับการเสนอชื่อตามมาตรา 9 มาบังคับใช้ในกระบวนการคัดสรร กสทช.ในครั้งแรก เนื่องจากจะทำให้ไม่มีคนที่มีวิชาชีพ หรือประสบการณ์ด้านการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์มาเป็น กสทช. และยังเป็นการจำกัดเสรีภาพในการประกอบอาชีพตามรัฐธรรมนูญ 2550

3.สมาพันธ์ฯ เห็นว่าไม่ควรระบุที่มาของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) และกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.)ไว้ล่วงหน้า ตามที่มาตรา 28(2) บัญญัติว่า การกำกับดูแลการประกอบกิจการ กสทช.เป็นผู้แต่งตั้งกรรมการ กสท.และ กทค.จากกรรมการ กสทช.ที่ไม่ได้เป็นประธานหรือรองประธาน กสทช.จำนวนคณะละ 4 คน เพราะจะเป็นการกำหนดตัวกรรมการไว้ล่วงหน้า โดยควรเปิดกว้าง ไม่ต้องระบุเจาะจงถึงที่มาของกรรมการ กสท.และ กทค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ