กรมอุตุฯ เตือนรับมืออากาศร้อนจัดช่วงสงกรานต์ อุณหภูมิอาจสูงถึง 47 องศา

ข่าวทั่วไป Thursday April 8, 2010 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดสภาพอากาศในสัปดาห์หน้า(12-16 เม.ย.)ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ทั่วทุกภาคของประเทศมีอากาศร้อนมาก และร้อนขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีฝน ลม หรือตัวช่วยใด ๆ มาคลี่คลายให้อุณหภูมิลดลง

สภาพอากาศทั่วประเทศฟ้าโปร่ง มีเมฆหมอกบ้าง และแดดจัดในตอนกลางวัน ส่วนกลางคืนอากาศจะร้อนอบอ้าวโดยเฉพาะในตัวตึก หลายพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ตาก เลย กาญจนบุรี อุณหภูมิจะสูงถึง 43 องศาเซลเซียส สำหรับกรุงเทพฯอุณหภูมิจะอยู่ที่ 37-39 องศาเซลเซียส

"อุณหภูมิที่ปรากฏออกมานี้เป็นอุณหภูมิมาตรฐานเราวัดในตู้ ไม่มีปัจจัยต่างๆ มารบกวนไม่มีตัวแปร ดังนั้น อุณหภูมิที่เราสัมผัสจริงๆ อาจจะสูงกว่าอุณหภูมิมาตรฐานที่เราวัดได้จากตู้อีกประมาณ 3-4 องศาเซลเซียส เช่น ที่วัดได้ใน กทม.39 องศาเซลเซียส อุณหภูมิที่เราสัมผัสจริงๆ จะอยู่ที่ประมาณ 43 องศาเซลเซียส หรือที่วัดได้ 43 องศาเซลเซียส อุณหภูมิจริงก็อาจจะสูงถึง 47 องศาเซลเซียส" นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า อุณหภูมิที่ร้อนอบอ้าวอาจจะต้องรอไปจนถึงหลังเทศกาลสงกรานต์ หรือหลังวันที่ 16 เม.ย.ถึงจะมีตัวช่วยให้อากาศร้อนบรรเทาลงได้ คือ ความกดอากาศสูงจากทะเลจีนใต้เข้ามาทางภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอาจจะทำให้มีฝนตกลงมาเล็กน้อยแต่ก็ยังมีอากาศอบอ้าวอยู่

"สภาพอากาศดังกล่าวทำให้เกิดความเป็นห่วงผู้สูงอายุ เพราะหากอยู่ในที่อากาศร้อนมากๆ อาจจะเกิดอาการเป็นลมแดดได้ แนะนำว่าควรจะอยู่แต่ในบ้านในช่วงกลางวัน ส่วนผู้ที่มีความจำเป็นต้องอยู่นอกบ้านช่วงกลางวัน เช่น คนงานก่อสร้างหรือผู้สื่อข่าวที่ต้องทำข่าวผู้ร่วมชุมนุมซึ่งอยู่กลางแจ้งควรใส่เสื้อสีขาวหรือสีอ่อน หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อสีเข้มเพราะสีเข้มจะดูดความร้อนทำให้อุณหภูมิร่างกาย เพิ่มขึ้นอาจไม่สบายได้" นายสมชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ