นายกฯ ย้ำนำสถานการณ์บ้านเมืองกลับมาปกติโดยเร็วที่สุด

ข่าวทั่วไป Friday April 9, 2010 23:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี แถลงการณ์พิเศษ จะเดินหน้าปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จเร็วที่สุด ยอมรับวันนี้พลาด รู้สึกผิดหวัง และเจ็บปวด แต่ไม่ท้อถอย เพราะถือเป็นภารกิจสำคัญให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติสุข ขณะที่กลุ่มแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงแสดงความเหิมเกริมกระทำผิดกฎหมายและบุกยึดสถานีไทยคมเพื่อบังคับให้ถ่ายทอดพีทีวี

"วันนี้ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ ก็ยังเดินหน้าอย่างเต็มที่ เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาผมได้กำชับ กับทหารข้าราชการตำรวจทุกคน ว่าภารกิจนี้เราไม่มีสิทธิท้อแท้แล้ว เราไม่มีสิทธิที่จะล้มเหลว เราต้องเดินหน้าเพราะสิ่งที่เราทำนั้น เพื่อรักษาระบบของบ้านเมือง เพื่อรักษากฎหมาย เพื่อรักษาสถาบันหลักของชาติ ผมยืนยันว่า บุคคลที่ทำหน้าที่ไม่มีใครท้อแท้ พร้อมที่จะเดินหน้า เพราะเรารู้ว่าภารกิจที่อยู่ข้างหน้านั้น ยิ่งใหญ่และสำคัญ ไม่มีสิทธิที่จะถอยจากภารกิจนี้ได้ ผมย้ำกับพี่น้องอีกครั้งหนึ่งว่า เราจะเดินหน้าและปฏิบัติภารกิจโดยเร็วที่สุด" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ

ขณะเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวย้ำว่าผู้กระทำผิดกฎหมาย สิ่งที่ทำอยู่ไม่ถูกต้อง ไม่ชอบธรรม และการกระทำเหล่านี้ไม่อาจนำมา ซึ่งความสำเร็จและความสุข ของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้เลยในสังคมนี้

นายกร้ฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ภาระกิจของรัฐบาลและทุกหน่วยงานยังคงเหมือนเดิมตามที่ได้ประกาศไว้ ซึ่งทราบดีว่าวันนี้ประชาชนทั่วไปที่ติดตามข่าวสารทราบดีว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ทางรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้พยายามเดินหน้าในการปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จลุล่วงไปได้ มีการขอศาลออกหมายจับแกนนำเพิ่มเติมอีก 17ราย ขณะเดียวกันก็เห็นชัดเจนว่าผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมายแสดงออกอีกครั้งถึงความเหิมเกริม เคลื่อนขบวนไปยึดสถานีไทยคม เพื่อบังคับให้ถ่ายทอดพีทีวี เจ้าหน้าที่ได้พยายามต้านทานแต่เชื่อว่าพี่น้องประชาชนที่ติดตามข่าวสารได้รับทราบว่าไม่ประสบความสำเร็จในภาระกิจดังกล่าว

หลังจากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น ประชาชนจำนวนมากซึ่งหลายคนได้สะท้อนความรู้สึกมาที่ผม รู้สึกผิดหวัง รู้สึกท้อแท้ รู้สึกเจ็บปวดกับภาพที่เกิดขึ้น ไม่ได้เห็นการบังคับใช้กฎหมายกลับกลายเป็นว่า ผู้ที่ละเมิดกฎหมาย ต่างๆนั้นกลับสามารถที่จะทำอะไรตามอำเภอใจได้

"โดยส่วนตัวของผมก็มีความรู้สึกไม่แตกต่างจากพี่น้องประชาชน ที่ได้สะท้อนความรู้สึกเข้ามา แต่สิ่งหนึ่งที่ผมบอกได้ก็คือว่าความรู้สึกที่พี่น้องสะท้อนมา ไม่ว่าจะเป็นความผิดหวัง ความเจ็บปวด สิ่งที่เป็นความเจ็บปวดคือ ต้องการเห็นความถูกต้อง ต้องการได้รับชัยชนะและต้องการที่จะให้เห็นกฎหมายบ้านเมืองของเรามีความศักดิ์สิทธิ์"

พร้อมกล่าวยืนยันว่า ตนเองและผู้มีความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองทุกคน ไม่มีวันท้อถอย และจะต้องเดินหน้าเพื่อให้บ้านเมืองซึ่งเป็นภารกิจเดียวที่จะต้องทำ ส่วนปัญหาอื่นๆ แก้ไขกันทีหลัง

"วันนี้อาจจะเป็นวันที่เราผิดหวัง แต่เหตุการณ์ยังไม่จบ และผมเชื่อมั่นว่า หากเราดำรงในแนวทางถูกต้องปกป้องกฎหมาย ในที่สุดเราจะต้องได้รับชัยชนะ ที่จะนำพาบ้านเมืองและระดมสรรพกำลัง และเจ้าหน้าที่ทั้งหลายขอความร่วมมือที่จะเดินหน้าภารกิจให้ลุล่วงต่อไป" นายกรัฐมนตรีกล่าวในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ