ศอฉ.เผยกลุ่มก่อการร้ายเตรียมระเบิด-ไม้แหลม หากเอาไม่อยู่ต้องลั่นกระสุนจริง

ข่าวทั่วไป Tuesday April 20, 2010 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)แถลงว่า ศอฉ.ได้ปรับแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ต่อกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยการรักษาระยะห่างกัน 30-40 หลา หลังจากได้รับรายงานว่ากลุ่มก่อการร้ายที่แฝงตัวในกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงเตรียมระเบิดขว้างและระเบิดขวด รวมถึงไม้เหลาแหลมและน้ำกรด ที่จะใช้ในการก่อเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถใช้เพียงโล่รับมือได้

และหากมีการเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากแยกราชประสงค์ไม่ว่าจะเป็นการเดินเท้าหรือด้วยรถจักรยนต์ ก็จะมีการใช้เครื่องขยายเสียงเตือนก่อน และหากไม่หยุดการเคลื่อนไหวก็จะมีการยิงแก๊สน้ำตา เพื่อไม่ให้มีการบุกฝ่าแนวออกมาได้ โดยจะดำเนินการตาม 7 ขั้นตอนปฏิบัติการจนถึงขั้นใช้กระสุนยาง

หากในที่สุดแล้วไม่สามารถสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ ก็จำเป็นจะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดด้วยการใช้อาวุธจริง โดยจะต้องยึดหลักปฏิบัติที่ได้ซักซ้อมไว้แล้วอย่างเคร่งครัด

"หากไม่สามารถสกัดผู้ชุมนุม ก็ต้องปฏิบัติการโดยเฉียบขาด ถ้าบุกเข้ามาอีก จำเป็นต้องใช้อาวุธจริง"พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ศอฉ.ได้มีการเตรียมความพร้อมในการขอพื้นทึ่คืนตลอดเวลา โดยยอมรับว่าหากจำเป็นต้องทำ อะไรเกิดก็ต้องเกิด แต่ปฏิเสธกระแสข่าวที่กลุ่มเสื้อแดงอ้างว่ามีข้อมูลว่าผบ.ทบ.สั่งสลายการชุมนุมภายใน 7 วันว่าไม่เป็นความจริง เพราะในฐานะที่เป็นเลขานุการ ศอฉ.ก็ไม่เคยเห็นเอกสารในลักษณะดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ