คสช.เห็นชอบร่างข้อเสนอตั้งคกก.พัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Friday April 23, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบในเรื่องต่างๆ อาทิ 1. การจัดทำแผนยุทธศาสตร์สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 - 2559 2. การจัดตั้งโรงพยาบาลแพทย์แผนไทย ต้นฉบับแห่งแรก ที่อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร 3. รายงานประจำปี พ.ศ. 2552 ของสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ 4. ความคืบหน้ากฎกระทรวงตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบร่างข้อเสนอจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเป็นกลไกระดับชาติในการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศในระยะยาว ซึ่งจะสามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำ 3 ระบบหลักประกันสุขภาพได้ และเห็นชอบให้นำร่างฯ เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

พร้อมกับมอบให้ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ร่วมกับสำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ประสานให้เกิดการดำเนินงานตามร่างข้อเสนอ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงการคลังและสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. .... ต่อไป

อย่างไรก็ดี ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม คสช.กล่าวให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยขอให้นายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติโดยรวมให้สำเร็จลุล่วงด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะพยายามทุกวิถีทางที่จะให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาอยู่บนหลักของความถูกต้อง ข้อเรียกร้องที่เป็นเรื่องการเมือง เรื่องความไม่เป็นธรรม หรือความเดือดร้อนของประชาชนที่มาชุมนุม เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องหาทางที่จะตอบสนองบนพื้นฐานของความเป็นธรรมที่ต้องให้กับคนที่ไม่ได้มาชุมนุมด้วยเช่นเดียวกัน

พร้อมกับจะต้องยืนยันหลักให้บ้านเมืองของเราเป็นบ้านเมืองที่มีกฎหมายที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งรัฐบาลได้พยายามอย่างถึงที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรง แต่สถานการณ์อย่างน้อย 2 เหตุการณ์ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เป็นเรื่องซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่ามีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งพร้อมที่จะใช้ความรุนแรง ซึ่งรัฐบาลต้องยืนอยู่บนความพอดี ระหว่างการหลีกเลี่ยงไม่ให้ความรุนแรงขยายตัวออกไป โดยจะพยายามทำให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ