จับตาแดงป่วนอีกรอบ-คลังแถลงเศรษฐกิจมี.ค.-รายงานเป้าเงินเฟ้อ

ข่าวทั่วไป Thursday April 29, 2010 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเฉพาะท่าทีของแกนนำฯ ที่จะประกาศว่าวันนี้จะเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ใดบ้าง เพื่อกดดันนายกรัฐมนตรีให้ยุบสภาตามข้อเรียกร้อง ขณะที่รัฐบาลเองก็เพิ่มความเข้มข้นในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อกดดันกลุ่มคนเสื้อแดงสลายการชุมนุมคืนพื้นที่ ซึ่งนายขวัญชัย ไพรพนา หนึ่งในแกนนำ ต้องการไปสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) แต่ก็ต้องรอมติของแกนนำฯ

นอกจากนี้ เวลา 11.00 น. นพ.เหวง โตจิราการ และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำนปช. จะเดินทางไปยื่นหนังสือชี้แจงต่อสำนักงานสหภาพยุโรป(EU) ประจำประเทศไทย เพื่อให้ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้บริเวณหน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติ

  • ด้านพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในฐานะโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการเดิมในการรับมือกลุ่มนปช.ที่ในวันนี้ อาจจะเคลื่อนไปที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที
  • พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือกลุ่มเสื้อเหลือง จะนำกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางไปหน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) ช่วงสายวันนี้ ขณะที่เครือข่ายพันธมิตรฯ ในต่างจังหวัดก็จะเดินทางไปยังหน่วยทหารของแต่ละจังหวัดเช่นกัน เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งจัดการกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปักหลักชุมนุมกลางแยกราชประสงค์ยืดเยื้อมาเกือบ 1 เดือนแล้ว
  • มีรายงานว่าฟากฝั่งของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยบุตรทั้ง 3 คน จะเดินทางออกจากประเทศไทยด้วยสายการบินคาร์เธย์แปซิฟิก ในเวลาประมาณ 10.20 น. เพื่อมุ่งหน้าไปยังเกาะฮ่องกง ท่ามกลางกระแสข่าวลือสะพัดถึงอาการป่วยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในต่างแดน
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ วันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อ โดยประเด็นที่ต้องจับตานอกเหนือไปจากแรงกดดันเงินเฟ้อที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจไทยแล้ว ยังต้องจับตามว่าจะมีการปรับประมาณการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้หรือไม่ จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.3-5.3% โดยในฉบับเดือน เม.ย. 2010 นี้จะมีการประเมินผลกระทบจากปัญหาการเมืองในมุมมองของ ธปท. ด้วย
  • ขณะที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กระทรวงการคลัง จะมีการรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนมี.ค.53 และไตรมาสแรกปีนี้ ต้องตามดูว่าเศรษฐกิจไทยจะยังฟื้นตัวต่อเนื่องจากแรงฉุดสำคัญของภาคการส่งออกหรือไม่ ท่ามกลางสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองต่อเนื่องเป็นแรมเดือนนั้น จะทำให้ สศค.ปรับประมาณการจีดีพีหรือไม่จากปัจจุบันที่คาดการณ์ไว้ที่ 4-5%
  • สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร จัดแถลงข่าว เรื่อง "สถานการณ์ธุรกิจเกษตรและอาหารในปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต" ที่หอการค้าไทย
  • นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้มีคำสั่งให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) และองค์การตลาดเพื่อการเกษตร(อ.ต.ก.) เร่งเพิ่มจำนวนโรงสีและจุดรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรให้ถึง 126 แห่ง ภายในวันนี้ จากปัจจุบันมีเพียง 96 แห่ง เพื่อพยุงราคาข้าวตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)
  • บริษัทกู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) หรือ GYT แถลงข่าวการประกาศแต่งตั้ง ดร. ธีระพร ศรีเฟื่องฟุ้ง เป็นประธานกรรมการบริษัทคนใหม่อย่างเป็นทางการ พร้อมแถลงวิสัยทัศน์ทางธุรกิจ และผลประกอบการทั่วโลกของกู๊ดเยียร์ประจำไตรมาสที่1 ปี 2553
  • ความคืบหน้าโครงการรถไฟสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ วันนี้ คณะกรรมการประกวดราคาจะพิจารณาซองประกวดราคาทั้ง 3 ด้านคือ ด้านคุณสมบัติ ด้านเทคนิค ด้านราคา หลังจากเปิดให้มีการซื้อซองประกวดราคาก่อสร้างไปแล้ว ซึ่งมีทั้งบริษัทในประเทศไทยและของต่างประเทศสนใจซื้อซองประกวดรวม 25 ราย และคาดว่าจะประกาศผลการประกวดราคาในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.53 หลังจากนั้น 1 เดือนจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้
  • วันนี้ นายคีรีกาญจนพาสน์ ประกรรมการบริหาร และนายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ ธนายง (TYONG) หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส นัดแถลงข่าวสรุปผลการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปีครั้งที่ 1/2553 พร้อมความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายในการดำเนินธุรกิจ หลังรับผลกระทบจากการชุมนุมที่ผ่านมา
  • คณะกรรมการธุรกิจเกษตรและอาหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสถาบันอาหาร แถลงข่าว เรื่อง “ สถานการณ์ธุรกิจเกษตรและอาหารในปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต” (ดัชนีออาหาร)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ