"บิ๊กจิ๋ว"-กลุ่มเสื้อหลากสีไปราบ 11-เลื่อนทดสอบแอร์พอร์ตลิ้งไม่มีกำหนด

ข่าวทั่วไป Friday April 30, 2010 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย(พท.) จะชิงเดินทางไปพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) เพื่อชี้แจงกรณีมีข่าวเกี่ยวข้องกับขบวนการล้มเจ้า แม้ทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ยังไม่ได้ออกหมายเรียกหรือหมายจับ เสร็จแล้วช่วงบ่ายเดินทางกลับไปชี้เจงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองทางออกของประเทศ ให้กับสื่ อมวลชนต่างประเทศหลายสำนัก และสื่อมวลชนไทยด้วย
  • ด้านเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน หรือกลุ่มคนเสื้อหลากสี ก็นัดรวมตัวเดินทางไปมอบดอกไม้ให้กำลังใจทหารที่ราบ 11 ด้วยเช่นเดียวกัน
  • วันนี้แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง จะมีการแถลงการณ์ข่าวของแกนนำ นปช.หลัก ว่าจะตัดสินใจพาผู้ชุมนุมกลุ่มเข้าไปขอตรวจสอบว่ามีกำลังเจ้าหน้าที่ซ่องสุมอยู่ภายในบริเวณ ร.พ.จุฬาลงกรณ์ อีกรอบหรือไม่ หลังจากเมื่อหัวค่ำวานนี้ได้พาผู้ชุมนุมหลายร้อยคนบุกเข้าไปตรวจค้นโรงพยาบาลจนสร้างความแตกตื่นให้แก่ทั้งแพทย์ พยาบาล และผู้ป่วย
  • นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ทนายความฟ้องร้องดำเนินคดีกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พ.อ. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. กรณีที่ออกมาระบุว่า ตนเองและพวกอยู่ในขบวนการล้มล้างสถาบัน โดยทนายความจะยื่นเอกสารแจ้งความที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลในเวลา 14.00 น.
  • จับตาท่าทีรัฐบาล หลังที่ประชุมพรรคเพื่อไทยวานนี้ มีมติเอกฉันท์ไม่ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลชุดนี้มีความผิดมากเกินกว่าที่จะสามารถอภิปรายได้ ซึ่งหากเปิดอภิปรายรัฐบาลก็จะอ้างต่อชาวโลกว่าได้รับการตรวจสอบจากระบบรัฐสภาแล้ว
  • ขณะที่ ผ.อ.รพ.จุฬาลงกรณ์ ประกาศงดให้บริการในวันนี้อีก 1 วัน โดยงดรับผู้ป่วยที่ส่งต่อมาจาก รพ.อื่นเป็นการชั่วคราว งดทำการผ่าตัดทั้งหมดยกเว้นกรณีผู้ป่วยฉุกเฉินที่จะให้บริการตามปกติ ขณะที่คลินิกพิเศษยังคงหยุดให้บริการจนถึงวันที่ 2 พ.ค.53 นอกจากนี้จะหยุดการเรียนการสอนของนิสิตแพทย์ทุกชั้นปีในวันนี้ด้วยเช่นกัน หลังจากเมื่อค่ำวานนี้ แกนนำนปช.ได้นำกำลังเข้าตรวจค้น อาคารสก. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
  • คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแก้สัญญาสัมปทานมือถือและดาวเทียม ตามคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร4.6 หมื่นล้านบาท จะสรุปผลการสอบสวนทั้งหมดเพื่อรายงานให้ รมว.ไอซีทีรับทราบ โดยประเด็นการสอบสวนข้อเท็จจริงจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สามารถใช้กระบวนการทางกฎหมายจัดการกับบมจ. ไทยคม (THCOM) ได้ เพราะทางศาลฎีกาได้พิพากษาแล้วว่า ไทยคม ผิดจริงกรณีเปลี่ยนสเปกดาวเทียมไทยคม 4 เป็นดาวเทียมเพื่อรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง(บรอดแบนด์) ตามที่ระบุในสัญญาสัมปทาน สามารถบอกเลิกสัญญาได้
  • โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จะทำการผ่าพิสูจน์ศพ พลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาระ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะที่ดอนเมือง โดยมีแพทย์ร่วมจาก 5 สถาบัน ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และ โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อให้เกิดความเป็นกลางมากที่สุด โดยใช้สถานที่สถาบันพยาธิวิทยา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
  • นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เชิญตัวแทนสถานศึกษาใกล้พื้นที่ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงมาประชุมหารือถึงมาตรการดูแลความปลอดภัย ซึ่งยืนยันว่าจะไม่มีการเลื่อนเปิดภาคเรียน พร้อมแนะว่าหากผู้ปกครอง นักเรียน และสถานศึกษาเห็นว่าจะการชุมนุมกระทบต่อสิทธิขั้นพื้นฐาน สามารถยื่นฟ้องศาลเพื่อขอคุ้มครองทางแพ่งได้
  • กระทรวงคมนาคมขอเลื่อนการทดสอบเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ จากสถานีพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้ประกาศว่าจะเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบใช้บริการดังกล่าวได้ในวันนี้
  • นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม จะแถลงรายละเอียดที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) วันนี้ ถึงการจับกุมนายวิภาส รักษ์สกุลไทย ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง โดยการสร้างเว็บเพจในเครือข่ายสังคมออนไลน์ FACEBOOK และมีการโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสม
  • สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับ ศูนย์ติดตามประชาธิปไตยไทย จัดกิจกรรมเสวนา "ออกมาเรียกร้องต่อสู้หรือจะทนอยู่ด้วยความเข้าใจ : ข้อเสนอของนิสิตกับทางออกวิกฤติการเมืองไทยในปัจจุบัน" ที่ห้องจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ อาคารประชาธิปกรำไพพรรณี ชั้น 4 จุฬา
  • นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเป็นประธานประชุมติดตามงาน BTS และ BRT พร้อมกับพาสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า BTS และ MRT สายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ ที่พร้อมจะเริ่มให้บริการในช่วงเปิดเทอมใหม่นี้
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของเดือนมี.ค.53 รวมทั้งไตรมาส 1/53 ซึ่งจากการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของหลายหน่วยงานที่ผ่านมามีทิศทางที่ดีขึ้นและบ่งบอกว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวแล้ว อย่างไรก็ดี คงต้องจับตาดูว่าปัญหาการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมาและยังไม่มีใครคาดการณ์ว่าจะยืดเยื้อถึงเมื่อไรนั้น จะมีผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของไทยในระยะต่อไปมากน้อยเพียงใด
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะแถลงข่าวไฮไลท์กิจกรรมงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสบรมราชาภิเษกปีที่ 60 ภายใต้ชื่องาน "รวมพลังใจ ถวายความภักดี" ที่กระทรวงการคลัง
  • ช่วงบ่ายวันนี้ คณะเศรษฐศาสตร์ และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป มหาวิทยาลัยรังสิต จัดงานสัมมนาและเผยแพร่บทวิเคราะห์ เรื่อง "การปฏิรูประบบแรงงานไทย" และแถลงข่าวเรื่อง “การคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2/53 ที่มหาวิทยาลัยรังสิต
  • สภาหอการค้า เรียกสมาชิก 10 สมาคม ทั้งภาคเกษตร อุตสาหกรรมและภาคบริการหารือวันนี้ ถึงความเสียหายจากการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง และเรียกร้องให้รัฐ บังคับใช้กฎหมาย เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ยืดเยื้อและรุนแรงมากขึ้น และยัง เห็นว่าหากรัฐ ทำอะไรไม่ได้หรือไม่มีเอกภาพในการแก้ปัญหา ก็น่าจะยุบสภา
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดเสวนาพิเศษ ฉลอง 35 ปีตลาดหลักทรัพย์ นิมนต์ ท่าน ว.วชิรเมธี ไปพูดเรื่อง สอนวานิชให้เป็นเศรษฐี โดยมี ภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ และ มนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.กิมเอ็ง ร่วมปุจฉา-วิสัชนา ที่หอประชุม ศ.สังเวียน อินทร-วิชัย ตลาดหลักทรัพย์.
  • นายอิสสระ โชติบุรการ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็น หัวข้อเรื่อง "ผลการศึกษาวิเคราะห์บทบัญญัติกฎหมายในความรับผิดชอบของกรมโรงงานอุตสาหกรรม เกี่ยวกับการอนุมัติ หรืออนุญาต" โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ