IAEA มั่นใจอินโดนีเซียมีความพร้อมจัดตั้งโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 18, 2010 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IAEA) เชื่อว่า อินโดนีเซียมีความพร้อมที่จะสร้างโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ขึ้นในประเทศ ในฐานะพลังงานทางเลือกใหม่

นายฮูดี ฮัสโตวู ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูแห่งชาติของอินโดนีเซีย (BATAN) กล่าวว่า "อินโดนีเซียเตรียมการสร้างโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ในระยะยาว และทาง IAEA ก็เชื่อมั่นว่าอินโดนีเซียมีความพร้อมในเรื่องนี้แล้ว แต่หากถามว่าทำไมเราจึงยังไม่เริ่มสร้าง ทั้งๆที่มีความพร้อมขนาดนี้ นั่นก็เพราะโครงการดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากประธานาธิบดี

ทั้งนี้ นายฮูดีกล่าวว่า อินโดนีเซียมีความพร้อมเรื่องการจัดเตรียมปัจจัยที่จำเป็นทั้ง 12 ประการในการจัดตั้งโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งได้แก่ ความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ ความปลอดภัยทั่วไป กรอบงานด้านการกำกับดูแล การป้องกันกัมมันตภาพรังสี เครือข่ายพลังงาน การพัฒนาแหล่งทรัพยากรบุคคล การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม แผนลดผลกระทบฉุกเฉิน การคุ้มครองด้านความปลอดภัยและกายภาพ

นอกจากนี้ นายฮูดีกล่าวว่า อินโดนีเซียมีแหล่งสำรองแร่ยูเรเนียมขนาดใหญ่พอที่จะรองรับโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ โดยปัจจุบันแหล่งสำรองอ็อกไซยูเรเนียม (UO) มีอยู่มากถึง 59,000 ตัน ในจังหวัดกาลิมันตันตะวันตก และกาลิมันตันตะวันออก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ