รัฐบาลเตรียมส่งหนังสือถึงนานาชาติร่วมประณามกลุ่มก่อการร้ายในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 18, 2010 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมทำหนังสือถึงนานาชาติเพื่อขอความร่วมมือในการประณามกลุ่มก่อการร้าย รวมถึงผู้บงการที่อยู่เบื้องหลังความไม่สงบที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยจะทำหนังสือชี้แจงไปยังองค์การสหประชาชาติ(UN) ประธานอาเซียน รวมถึงสำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ และมิตรประเทศต่างๆ

"เราจะทำหนังสือเพื่อขอความร่วมมือจากนานาชาติ ในการดำเนินการตามพันธกรณีข้อผูกพันระหว่างประเทศ ต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ หรือใช้บางประเทศในการชี้นำ ควบคุม สั่งการให้เกิดความรุนแรงในครั้งนี้" นายปณิธาน กล่าว

ทั้งนี้ การทำหนังสือชี้แจงดังกล่าวจะเป็นการแจ้งความเคลื่อนไหวของบุคคลที่อยู่ในเครือข่ายล้มล้างสถาบัน รวมถึงกลุ่มบุคคลที่ฟอกเงินด้วย นอกจากนี้รัฐบาลยังคงยืนยันที่จะยินดีให้ความร่วมมือ และรับฟังข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากนานาชาติมาใช้ในการปฏิบัติเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขสถานการณ์บ้านเมืองต่อไป

ส่วนความเคลื่อนไหวของชาติอาเซียนนั้น ขณะนี้ทางอินโดนีเซียได้เรียกร้องให้ประธานอาเซียนเรียกหารือเพื่อแสดงท่าทีต่อสถานการณ์ในประเทศไทย ซึ่งทางอาเซียนสนับสนุนให้มึการยุติความรุนแรงในประเทศไทย

นายปณิธาน กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ ได้รับทราบรายงานจากทางกองทัพถึงแนวทางในการปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ ซึ่งการประชุมช่วงเย็นของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ฝ่ายความมั่นคงจะมารายงานแนวทางในการเข้าไปคลี่คลายสถานการณ์ในพื้นที่ราชประสงค์ให้ได้ทราบ

ทั้งนี้ การเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ราชประสงค์นั้น รัฐบาลจะได้ประสานกับหน่วยกาชาด โดยได้เตรียมความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าจะเดินหน้าให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

สำหรับความพยายามในการก่อเหตุทั้งการลอบวางเพลิง รวมถึงการปล้นสดมภ์ตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ นั้น ได้มีการจัดกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจากโรงพักต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในท้องที่ให้มากขึ้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ