เอแบคโพลล์เผยปชช.แนะรัฐปฎิรูป ขรก.ก่อนเหตุทุจริต-เร่งแก้ปัญหาศก.-ยากจน

ข่าวทั่วไป Sunday June 13, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยวิจัยเอแบคโพลล์ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง แผนฟื้นฟูปฏิรูปประเทศไทย ควรปฏิรูปใครก่อนในทรรศนะของประชาชน จากตัวอย่างประชาชนผู้ที่พักอาศัยอยู่ใน 17 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,689 ครัวเรือน เมื่อวันที่ 1 — 12 มิ.ย.53 พบว่า ระดับปัญหาที่กำลังประสบในชีวิตประจำวัน ส่วนใหญ่ 36% มีปัญหาระดับปานกลาง รองลงมา 24% มีปัญหาค่อนข้างมาก 16.8% มีปัญหามากจนเป็นทุกข์เดือดร้อน 10.1% มีปัญหาค่อนข้างน้อย และมีเพียง 12.41% มีปัญหาน้อย ถึงไม่มีเลย

ใครทำให้ตัวท่านหรือคนรู้จักใกล้ชิดเดือดร้อนเป็นทุกข์มากที่สุด ส่วนใหญ่มองว่าคนที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนจนเป็นทุกข์มากที่สุด เห็นว่าเป็น กลุ่มข้าราชการ 40.1% รองลงมาเป็นตัวประชาชนเอง 36.6% และรัฐบาล 23.3%

ลักษณะของปัญหาที่เจ้าหน้าที่รัฐทำให้ประชาชนเดือดร้อนเป็นทุกข์ ในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ส่วนใหญ่ เป็นการเรียกรับผลประโยชน์ ทุจริตคอรัปชั่น รีดไถ รองลงมาเป็นการเลือกปฏิบัติ ไม่ให้ความเป็นธรรม ปล่อยให้ถูกแซงคิว , พูดจาไม่ดี ตะคอก ดุดัน , การไม่มีจิตใจบริการ ดูแลประชาชน , ไม่ยอมทำงาน แก้ปัญหา, ความประพฤติที่ไม่เหมาะสม เช่น ข่มขู่ กลั่นแกล้ง ชู้สาว และ อื่นๆ เช่น เป็นเจ้ามือหวย เปิดโต๊ะรับพนันบอล คุมบ่อน

ความเห็นต่อการมีคณะกรรมการอิสระในการฟื้นฟูปฏิรูปแก้ปัญหาประชาชนระดับจังหวัด ส่วนใหญ่ เห็นว่าจำเป็นต้องมีคณะกรรมการอิสระฟื้นฟูปฏิรูปฯ ระดับจังหวัด 68.8% และ ไม่จำเป็น 31.2%

ส่วนกลุ่มคนที่ควรจะได้รับการปฏิรูปเร่งด่วนที่สุด ภายในจังหวัดของตนเอง ส่วนใหญ่มองว่กลุ่มที่ควรได้รับการปฏิรูปอย่างเร่งด่วนที่สุด คือปฏิรูปข้าราชการก่อน 43.9% รองลงมาปฏิรูปนักการเมือง 32.6% กลุ่มพ่อค้า ผู้ประกอบการ 13.1% และ ประชาชนทั่วไป 10.4%

อย่างก็ตาม ความเชื่อมั่นว่าแผนฟื้นฟูปฏิรูปประเทศไทยจะได้ผลจริงจังต่อเนื่องความเห็นส่วนใหญ่ 66.3 % ไม่เชื่อมั่น มีเพียง 33.7% ที่เชื่อมั่น โดย สิ่งที่รัฐบาลควรเร่งดำเนินการในช่วงฟื้นฟูปฏิรูปประเทศไทยมากที่สุด คือ แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ความยากจน 35.9% แก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม 24.4% แก้ปัญหาสังคม เช่น การพนัน โสเภณี ยาเสพติดและอาชญากรรม 12.5% ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ 11.2% นายกรัฐมนตรีควรลาออก 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ