จีนดักจับน้ำมันรั่วใกล้ท่าเรือต้าเหลียนได้ 1,580 ตันนับแต่เกิดเหตุท่อน้ำมันระเบิดเดือนก่อน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีการดักจับน้ำมันที่รั่วไหลได้ 1,580 ตันในน่านน้ำใกล้ท่าเรือต้าเหลียนในมณฑลเหลียวหนิงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน พร้อมเผยว่าความพยายามครั้งใหญ่ในการทำความสะอาดคราบน้ำมันถูกเปลี่ยนจากบริเวณนอกชายฝั่งมาเป็นบริเวณแนวชายฝั่งแทน

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ท่อน้ำมันขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.9 เมตรบริเวณท่าเรือต้าเหลียนซินกังเกิดระเบิดขึ้น ส่งผลให้ท่อน้ำมันขนาดเล็กที่อยู่ใกล้เคียงกันเกิดระเบิดตามไปด้วย ท่อน้ำมันทั้งสองท่อเป็นของบริษัท CNPC ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซอันดับ 1 ของจีน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า และการระเบิดที่เกิดขึ้นส่งผลให้น้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลและกระจายไปทั่วพื้นที่ 1,550 ตารางกิโลเมตรใกล้ท่าเรือ

ผลการสืบสวนของสำนักงานควบคุมความปลอดภัยในการทำงานแห่งรัฐและกระทรวงความมั่นคงสาธารณะระบุว่า สาเหตุของการระเบิดคือการอัดฉีดสารเคมี oxidizing desulfurizer เข้าไปในท่ออย่างผิดวิธี หลังจากที่เรือขนส่งน้ำมันระวาง 300,000 ตันถ่ายน้ำมันขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้ว

อุบัติเหตุครั้งนี้ยังทำให้ท่าเรือต้าเหลียนต้องปิดให้บริการนานเกือบสัปดาห์ เป็นอุปสรรคต่อการขนส่งน้ำมันดิบของบริษัท WEPEC และบริษัท ต้าเหลียน ปิโตรเคมิคอล ในเครือปิโตรไชน่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ